Gia tăng trẻ mắc bệnh hô hấp

Thứ hai - 04/12/2023 11:04 369 0
BPO - Bình Phước đang vào thời điểm giao mùa, trời trở lạnh lúc sáng sớm và chiều tối. Thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện để các loại vi rút, vi khuẩn phát triển và lây lan, khiến số trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp có xu hướng tăng nhanh. Dù là bệnh phổ biến nhưng các bệnh đường hô hấp thường có diễn biến rất nhanh, nếu không được thăm khám sớm có thể gây biến chứng nặng ở trẻ.

Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng

Tại Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn, TP. Đồng Xoài, những ngày này, số trẻ đến khám các bệnh liên quan đường hô hấp được ghi nhận có xu hướng tăng vọt, từ 40-50%. Đa số trẻ đến khám bệnh có triệu chứng ho, sổ mũi. Đặc biệt, nhiều trẻ có biểu hiện khò khè, khó thở hoặc ho tái đi tái lại khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng. Bế con nhỏ hơn 3 tuổi vừa thở khí dung vừa ngủ trên tay, anh Trần Minh Châu, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Con tôi ít khi bị ốm vặt. Tuy nhiên, mấy hôm nay trở trời là tối con ngủ khò khè, khó thở. Đến phòng khám, bác sĩ kê đơn thuốc và cho thở khí dung mấy hôm rồi”.

Thời tiết giao mùa, ban ngày nắng nóng nhưng tối và sáng sớm trời trở lạnh, nhiệt độ giảm sâu là điều kiện thuận lợi bùng phát nhiều bệnh truyền nhiễm, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của trẻ không kịp thích nghi, dễ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… “Bé nhà mình tháng trước bị ho, vừa mới khỏi. Tháng này trời trở lạnh, bé lại tiếp tục ho, sổ mũi” - chị Bùi Thị Thu Hiền, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú cho hay.

Hiện vào thời điểm giao mùa, trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng cao. Trong ảnh: Bác sĩ Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn, thành phố Đồng Xoài thăm khám cho bệnh nhi - Ảnh: Đặng Hùng

Bác sĩ Đỗ Thị Phương Điệp, Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn cho biết, các bệnh lý về đường hô hấp nếu không được điều trị kịp thời rất dễ trở nặng. Phụ huynh không được chủ quan với bệnh viêm phổi. Bởi nếu điều trị trễ thì những vi khuẩn có độc lực cao sẽ gây biến chứng dẫn đến viêm phổi nặng khiến bệnh nhi phải thở ôxy, điều trị kháng sinh mạnh hơn và thời gian điều trị kéo dài. Những trẻ đã được bác sĩ chẩn đoán viêm mũi dị ứng hoặc bị hen suyễn thì gia đình phải tuân thủ phác đồ điều trị.

Ngoài ảnh hưởng do thời tiết, môi trường học đường cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng. Nếu ở trong lớp học có một vài trường hợp mắc bệnh thì rất dễ lây cho những trẻ khác do trẻ tiếp xúc với nhau, sử dụng chung đồ chơi. Độ tuổi thường mắc các bệnh đường hô hấp là từ 1-5, trong đó trẻ dưới 2 tuổi chiếm đa số và thường bị bệnh nặng.

Chú trọng phòng bệnh

Bệnh hô hấp là bệnh thường gặp nhưng vẫn có nguy cơ diễn tiến nặng, đặc biệt là nhóm trẻ suy giảm hệ miễn dịch và trẻ có tiền sử mắc Covid-19. Số lượng bệnh nhi đến khám tại các phòng khám chuyên khoa và nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp luôn có xu hướng tăng cao vào thời điểm giao mùa. Vì vậy, những gia đình có trẻ nhỏ phải theo dõi kỹ và đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế khi trẻ sốt cao, ho, thở khò khè… để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, hướng dẫn điều trị đúng cách; không tự ý mua thuốc, điều trị tại nhà, đặc biệt là thuốc kháng sinh và chống viêm. Với những trẻ dưới 24 tháng, ba mẹ có thể vỗ lưng cho trẻ khi ho có đờm để việc tống xuất đờm trở nên hiệu quả hơn.

Trẻ phải xông khí dung do khó thở, thở khò khè - Ảnh: Đặng Hùng

Bác sĩ Hoàng Minh Tài, nguyên bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ phụ trách chuyên môn Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn, TP. Đồng Xoài khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh đường hô hấp, cha mẹ phải cho con có môi trường nghỉ ngơi tốt, tránh xa các yếu tố ô nhiễm từ không khí như thuốc lá, khói bụi... Ngoài ra, hiện tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Do đó, phụ huynh không nên tự ý điều trị kháng sinh cho trẻ mà phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Bệnh của trẻ sẽ thuyên giảm dần chứ không thể dứt điểm ngay được. Khi trẻ bị sốt phải dùng thuốc hạ sốt đúng liều, đúng thời gian theo chỉ định của bác sĩ, không lạm dụng thuốc, sử dụng quá liều hoặc thời gian sử dụng quá ngắn.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay128
  • Tháng hiện tại350,429
  • Tổng lượt truy cập15,774,840
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây