Hóa đơn điện tử: “Một mũi tên trúng nhiều đích”

Thứ hai - 06/06/2022 15:19 1939

(CTTĐTBP) - Triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ tháng 4/2022, mục tiêu chung tỉnh Bình Phước đề ra là phấn đấu đến ngày 30/6, triển khai đến 100% doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải chuyển đổi sang áp dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Đây là bước chuẩn bị cho hệ thống HĐĐT trên toàn quốc được thực hiện đồng bộ từ ngày 1/7 tới theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Để thực hiện đúng lộ trình này, hiện nay khoảng 5.800 DN và hàng ngàn cơ sở, hộ kinh doanh trong tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT. Trong xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử hiện nay, việc chuyển đổi này là yêu cầu tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho DN và cả cơ quan quản lý nhà nước. 

Thúc đẩy quá trình thanh toán kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực mua bán xăng dầu, mỗi ngày Công ty TNHH MTV TMSX  Phương Nam, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú xuất trên 50 hóa đơn. Trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, khi lỡ ghi sai thông tin DN phải điều chỉnh rất mất thời gian; mặt khác, cũng phát sinh nhiều rủi ro bị hư hỏng, thất lạc, nhất là thời gian di chuyển của hóa đơn bị kéo dài. “Từ năm 2020 đến nay, công ty đã chuyển sang sử dụng HĐĐT. Điều này đang giúp công ty giảm thiểu các thủ tục hành chính, việc lưu trữ, quản lý hóa đơn lâu dài do dữ liệu tự động đồng bộ trên phần mềm, chỉnh sửa dễ dàng. Chỉ cần một thao tác click chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua, từ đó đẩy nhanh quá trình thanh toán kinh doanh” - chị Trương Thị Ngọc Trinh, kế toán Công ty TNHH MTV TMSX Phương Nam, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú nhấn mạnh những lợi ích khi chuyển sang HĐĐT.

Trong xu hướng hiện nay, việc chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước. Trong ảnh: Mobifone Bình Phước đang cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho hàng ngàn khách hàng là doanh nghiệp,hộ kinh doanh trong tỉnh với nhiều chính sách ưu đãi

Còn đối với Công ty cổ phần H.holding, kinh doanh ở lĩnh vực bất động sản, nhà hàng thì sử dụng HĐĐT, chữ ký số bên cạnh giảm tải về thời gian, tiết kiệm chi phí còn giúp DN này tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Anh Phạm Khắc Học, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần H.holding, chia sẻ: “Khi sử dụng HĐĐT, DN có thể gửi trực tiếp cho khách hàng thông qua tin nhắn điện tử và dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn, kiểm soát phát hành hóa đơn hằng ngày. Bên cạnh đó, khi thực hiện HĐĐT, kế toán công ty có thể kiểm tra chính xác số thuế phải nộp. Chủ động chuyển đổi số từ những khâu nhỏ trong quản trị, vận hành DN đang giúp công ty nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường”. 

Quản lý thuế minh bạch

Theo lộ trình chuyển đổi HĐĐT của Tổng cục Thuế, đến hết ngày 31/5/2022, ngành thuế phải hoàn thành 90% lượng người nộp thuế chuyển sang sử dụng HĐĐT và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT cũng đã và đang đẩy mạnh hướng dẫn thực hiện, triển khai các gói hỗ trợ đến người nộp thuế.

Bà Hoàng Thị Thanh Vân, Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp - Mobifone Bình Phước nhấn mạnh: Mobifone Bình Phước đang cung cấp dịch vụ HĐĐT cho hàng ngàn khách hàng là DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh trong tỉnh với nhiều chính sách ưu đãi. Chúng tôi cũng có chính sách riêng tặng 50% cho các DN đăng ký mới. Đây là giải pháp đồng hành với DN khi sử dụng dịch vụ HĐĐT, góp phần vào chuyển đổi số DN theo chủ trương của Chính phủ.

Mobifone Bình Phước đang cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho hàng ngàn khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh với nhiều chính sách ưu đãi

Chị Lê Thị Tú, kế toán Công ty TNHH MTV Phong Nguyên, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài cho biết: Công ty chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phối hợp với nhà mạng ký hợp đồng và cài đặt phần mềm HĐĐT để hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của Tổng cục Thuế.

Cùng với những thuận lợi về địa lý, ngoài các DN địa phương, Bình Phước tập trung rất nhiều công ty lớn và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Số DN thành lập mới ngày càng tăng qua các năm đã tạo ra nhiều áp lực cho công tác quản lý trên địa bàn về lĩnh vực thuế. Với nhu cầu thực tế nêu trên, Bình Phước là một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính công. Việc triển khai HĐĐT là một bước quan trọng góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân và DN, phương thức quản lý theo hướng tự động.

Áp dụng HĐĐT được ví như “một mũi tên trúng nhiều đích” vì không chỉ mang lại lợi ích cho người dân và DN, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí mà quan trọng hơn là thể hiện sự công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý thuế. Việc áp dụng HĐĐT sẽ góp phần tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy ngành thuế.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,949
  • Hôm nay132,839
  • Tháng hiện tại9,738,771
  • Tổng lượt truy cập382,859,108
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây