UBND huyện Bù Đốp

https://budop.binhphuoc.gov.vn


Bù Đốp chú trọng phát triển kinh tế tập thể

Sáng ngày 10-8, Đoàn giám sát của Liên minh HTX tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bù Đốp về công tác triển khai luật HTX năm 2021. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Hoành Sơn; Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tài; đại diện lãnh đạo phòng ban chuyên môn huyện và lãnh đạo xã Phước Thiện.
 
Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Hoành Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay trên địa bàn huyện có 14 HTX hoạt động hiệu quả, với 394 thành viên; 12 tổ hợp tác với 185 thành viên. Tính riêng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã thành lập mới 3 HTX, 4 tổ hợp tác. Tổng số lao động thường xuyên hoạt động trong HTX là 627 lao động. Doanh thu bình quân của HTX là 1.600 triệu đồng/năm; doanh thu bình quân của thành viên HTX là 103 triệu đồng/năm, thu nhập của lao động thường xuyên trong HTX là 72 triệu đồng/năm.

Việc triển khai hướng dẫn thi hành về pháp luật đối với HTX và các chính sách hỗ trợ HTX huyện đã chỉ đạo triển khai theo quy định. Đối với các chính sách ưu tiên hỗ trợ HTX, năm 2021 huyện đã hỗ trợ 120 triệu đồng cho HTX nuôi dê Tân Thành; tổ chức học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Tây Nguyên, qua đó huyện đang triển khai thực hiện mô hình trồng thử nghiệm cây chanh leo với diện tích dự kiến 2 héc.

 
Năm 2021 huyện Bù Đốp có 6 sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao và 4 sao.
 
Chủ tịch UBND xã Phước Thiện trao đổi và kiến nghị tại buổi làm việc

Về bộ máy tổ chức quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể đã kiện toàn thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX huyện, gồm đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế làm Phó ban; phòng Tài chính - Kế hoạch làm Phó ban thường trực, các phòng, ban, ngành liên quan là thành viên. Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX huyện có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của các HTX và tư vấn thành lập mới HTX theo Luật.

Công tác tuyên truyền triển khai luật HTX trên địa bàn huyện đã được huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tổ chức tuyên truyền đầy đủ chủ trương, chính sách và các văn bản của cấp trên đến các HTX trên địa bàn huyện. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực kinh tế tập thể. Công tác thông tin tuyên truyền đa dạng và phong phú qua hệ thống Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của Huyện ủy, UBND huyện và qua các trang mạng xã hội zalo, facebook...

Qua buổi giám sát phía huyện Bù Đốp có một số kiến nghị với đoàn giám sát của Liên minh HTX tỉnh về các chính sách hỗ trợ vốn, máy móc thiết bị cho các HTX; tìm đầu ra cho sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân; tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật đối với lĩnh vực HTX và tạo điều kiện cho bà con kết nối sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ về mã vạch sản phẩm; tổ chức các lớp đào tạo tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho HTX;  hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế....

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tài phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc và khảo sát thực tế tại các HTX, các thành viên trong Đoàn đánh giá cao công tác chỉ đạo, quan tâm phát triển kinh tế tập thể của huyện Bù Đốp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX và tổ hợp tác phát triển mạnh mẽ, nâng cao đời sống cho nguời dân.
 
Đại diện đoàn giám sát Liên minh HTX tỉnh trao đổi tại buổi làm việc

Đối với các đề xuất kiến nghị Đoàn ghi nhận và sẽ có kiến nghị lên các sở ngành theo thẩm quyền để có các chương trình hỗ trợ nguồn lực cho các HTX phát triển kinh tế tập thể.

Tác giả bài viết: Như Tình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây