UBND huyện Bù Đốp

https://budop.binhphuoc.gov.vn


BÙ ĐỐP HỄ CÓ MƯA LÀ CÓ LỐC TRẬN LỐC LỊCH SỬ LẦN THỨ 4 KỂ TỪ ĐẦU NĂM

BÙ ĐỐP HỄ CÓ MƯA LÀ CÓ LỐC TRẬN LỐC LỊCH SỬ LẦN THỨ 4 KỂ TỪ ĐẦU NĂM
Trận mưa lớn và lốc xoáy diễn ra khoảng 8 giờ đồng hồ từ 18 giờ chiều ngày 18-7 đến 2 giờ sáng ngày 19-7/2016 đã gây ngập lụt cục bộ tại một số khu vực, làm tốc mái hàng chục ngôi nhà và gãy đổ nhiều cây trồng chủ lực của người dân.
 Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ( 31 tuổi) ở tổ, 7 ấp Tân Thuận, xã Tân Tiến có hơn 2.000 trụ tiêu và 1ha cây Cao Su. Lốc xoáy đi qua đã làm 300 trụ tiêu đang cho thu hoạch, 500 trụ tiêu năm hai, 200 cây Cao Su gãy đổ. Ước thiệt hại trên 200 triệu đồng. Bao nhiêu vốn đầu tư vào giờ đã cuốn theo cơn lốc.
Chị Hiền cho biết: trận mưa này là trận mưa lớn nhất từ đầu mùa đến giờ, mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy từ lúc 18 giờ chiều tới gần 2 giờ sáng làm cho cây Hồ tiêu của người dân ở khu vực này đổ hết, gia đình của tôi ở đây cũng có mấy trăm trụ tiêu đều bị đổ dạt xuống đất, hơn 300 cây Cao Su đang cho khai thác cũng bị đổ gãy, gia đình giờ không biết làm sao nữa, bao nhiêu vốn liếng đổ hết vào đây giờ mất hết, thiệt hại lần này đối với gia đình tôi là quá lớn. 
Trong khi đó, hộ ông Nguyễn Văn Dung ( 53 tuồi) ở tổ 9, ấp Tân Thuận, xã Tân Tiến vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến phần mái tôn của gia đình bị tốc hết, hơn 300 cây cao su và 500 trụ tiêu bị gãy đổ.
Ông Dung cho biết: vào lúc chiều tối khoảng 18h00 tôi nghe tiếng giông gió chuyển mưa, gió tới cuốn tôn bay ào ào, thành ra gia đình tôi phải qua nhà bên cạnh để trú mưa, lúc dứt cơn mưa gia đình tôi kiểm tra thì nhà đã bị tốc mái không còn chổ để ở, cây hồ tiêu thì bị đổ gãy quá nhiều.
ông Nguyễn Đình Đoàn - Phó ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã Tân Tiến cho biết: Theo thống kê nhanh đến 10 giờ trưa ngày 19-7, xã Tân Tiến có hơn 10 căn nhà của dân bị tốc mái, trong đó có 6 căn bị tốc mái hoàn toàn và trên 6.400 ngàn trụ tiêu, 1 ha điều và 2 ha cao su bị đỗ, gãy. Trong đó ấp Tân Thuận thiệt hại nặng nề nhất.
Sau khi lốc xoáy đi qua, bộ đội biên phòng, công an, dân quân cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã đã tới từng hộ dân bị thiệt hại để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai như: lợp lại nhà, dựng lại vườn tiêu, cắc tỉa vườn cây cao su và cây điều để người dân sớm ổn định cuộc sống. 
Các lực lượng cùng các hộ dân dựng lại cây Hồ tiêu bị đổ, gãy
Đồng chí Hà Anh Dũng – TUV – Bí thư Huyện ủy tặng quà và động viên người dân bị thiệt hại do thiên tai.

Đồng chí Hà Anh Dũng – TUV - Bí thư Huyện ủy cũng đã cùng các cán bộ xã đến các thôn để hỏi thăm, chia sẻ, động viên, tặng quà những hộ bị thiệt hại; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp thống kê tài sản bị thiệt hại. Đồng thời hướng dẫn bà con cách khắc phục để ổn định đời sống và sản xuất;
Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Bù Đốp đã xảy ra 4 cơn mưa giông, gió lốc trên diện rộng đã làm tốc mái 20 căn nhà, đổ ngã 57,65 ha cây Hồ tiêu giai đoạn từ 1 đến 2 năm tuổi mức độ thiệt hại khoảng 10% so với sản lượng toàn huyện, cùng nhiều cây trồng kinh tế giá trị khác, ước tổng thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng của nhân dân.

Đức Trung – Trọng Tình
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây