CHIẾN DỊCH NGUYỄN HUỆ GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN BÙ ĐỐP

Thứ sáu - 05/04/2024 08:06 179 0
Các đây 52 năm (7/4/1972-4/4/2024), nhưng ký ức hào hùng về cuộc tiến công chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972 của Quân giải phóng miền Nam, trong đó có sự góp sức của quân và dân huyện Bù Đốp mãi là niềm tự hào, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc.
Sau khi đánh bại quân địch ở đường 9 Nam Lào, thế và lực của cách mạng miền Nam chuyển biến nhanh chóng. Trên cơ sở đó, Bộ tư lệnh Miền quyết định mở chiến dịch Nguyễn Huệ và chọn Lộc Ninh, Hớn Quản, Chơn Thành làm hướng tiến công chủ yếu. Bù Đốp được phân công hoạt động phối hợp trong chiến dịch Nguyễn Huệ - Đường 13. Nhiệm vụ trong chiến công ở Bù Đốp là bao vây diệt địch ở Chi khu, kềm giữ chân địch, tạo điều kiện cho mặt trận Bình Long – Lộc Ninh hoạt động.
 
Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam khắc phục địa hình, đưa xe tăng tham gia Chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972.  Ảnh tư liệu
Đêm ngày 5/4/1972, ta bắn pháo xuống đồi chi khu, trại biệt kích, đồn bảo an ở thị trấn, sân bay Phước Thiện.

Sáng ngày 6-4-1972, địch tổ chức phản kích ra phía sau nhà thờ Châu Ninh. Trước tinh thần dũng cảm, gan dạ của các chiến sĩ, nhân dân trong vùng nổi dậy hưởng ứng đánh các ấp chiến lược. Lực lượng vũ trang địa phương tấn công tiêu diệt nhiều đồn bốt nhỏ lẻ xung quanh, tiêu diệt tiêu hao nhiều sinh lực địch và tập trung bao vây bức hàng địch trong Chi khu Bù Đốp, Tiểu đoàn bảo an và các trung đội nghĩa quân địch ở Bù Đốp bị tấn công liên tục, chạy tán loạn khắp nơi. Du kích và bộ đội địa phương truy kích tiêu diệt địch, thu nhiều súng đạn.

Đến 19 giờ ngày 7-4-1972, quân ta gồm: C1, C2 của lực lượng địa phương K16 Bù Đốp và bộ đội của Phân khu 10 đã tiến vào và làm chủ hoàn toàn quận Bố Đức (tức huyện Bù Đốp ngày nay).

Chiến dịch Nguyễn Huệ đã kết thúc đợt đầu với những thắng lợi quân sự to lớn ở Lộc Ninh, Bù Đốp. Một vùng rộng lớn sát biên giới Việt Nam - Campuchia được giải phóng, những vị trí chiếm đóng của quân địch ở Lộc Ninh - Bù Đốp -Bù Gia Mập bị tiêu diệt hoàn toàn, mở ra một địa bàn chiến lược quan trọng cho cách mạng, làm bàn đạp cho sự phát triển cách mạng toàn tỉnh và miền Đông Nam Bộ trong giai đoạn cuối của kháng chiến chống Mỹ.
CHI KHU BÙ ĐỐP BỊ QUÂN TA ĐÁNH CHIẾM NĂM 1972. ẢNH TƯ LIỆU

Chiến dịch Nguyễn Huệ, quân, dân Bù Đốp cùng với bộ đội chủ lực đã giành được thắng lợi hoàn toàn, giải phóng một vùng biên giới rộng lớn giữa Việt Nam và Campuchia, làm tê liệt hoàn toàn quân địch và những vị trí chiếm đóng của chúng ở Bù Đốp, mở ra một địa bàn chiến lược quan trọng cho cách mạng, góp phần làm bàn đạp quan trọng cho cách mạng toàn Tỉnh và Miền Đông Nam Bộ trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ của Nhân dân ta.
Chiến thắng ngày 7-4-1972 (Lộc Ninh – Bù Đốp) là kết quả của đường lối chính trị và quân sự đúng đắn của Đảng ta, là thắng lợi của sự đoàn kết giữa các lực lượng vũ trang với nhân dân các dân tộc, tôn giáo trong quá trình chiến đấu, lao động và trưởng thành.

Sau khi Huyện nhà được giải phóng, nhân dân trong huyện vô cùng phấn khởi, tích cực khắc phục hậu qủa chiến tranh, xây dựng vùng căn cứ cách mạng cùng với Nhân dân cả nước tạo nên những thắng lợi liên tiếp, củng cố lực lượng trên toàn  mặt trận, tạo đà cho thắng lợi trong việc ký kết Hiệp định Paris về Chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, buộc Mỹ phải rút quân về nước năm 1973 và làm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Kỷ niệm 52 năm ngày giải phóng Bù Đốp là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện Bù Đốp ôn lại lịch sử truyền thống anh hùng, bất khuất của  quân và dân huyện nhà và tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; đồng thời nhắc nhở trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn dân huyện nhà đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trước mắt là: Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, Quốc phòng - An ninh đề ra trong năm 2024; triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập  và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh, Huyện lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
Đài TT-TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay5,837
  • Tháng hiện tại353,126
  • Tổng lượt truy cập15,422,335
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây