Nghề Đặt trúm bắt lươn và bắt lươn ở Nam Bộ

Thứ tư - 31/08/2016 17:00 2.736 0
Bạn đọc liên hệ: 0985.011.579 đặt hàng sỉ và Lẻ; đảm bảo giá rẻ, đúng lươn bắt trong tự nhiên. Không đúng hoàn tiền 100%

Các chất dinh dưỡng từ lươn

Lươn là một loại thực phẩm quen thuộc thường được các chị em phụ nữ nội trợ lựa chọn để chế biến cho các bữa ăn gia đình. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt lươn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Hôm nay, mời bạn cùng Hạnh Phúc Của Mẹ đi tìm hiểu các chất dinh dưỡng từ lươn nhé!
dinh dưỡng từ lươn
Cháo lươn là món ăn rất bổ dưỡng

 

Lươn là một loại động vật có thân dài, thân thường rất nhớt, sống chủ yếu dưới ao hồ hoặc sông rạch. So với các loại thực phẩm như hến, tôm cua đồng thì thịt lươn có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng khá cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong 100g thịt lươn sẽ có khoảng 12,7 g chất đạm; 25,6 g chất béo ( trong đó khoảng 0.05g cholesterol và 285 calo). Đồng thời, thịt lươn có nhiều loại vitamin và chất khoáng như A, B1, B6, sắt, natri, kali, canxi. Vì vậy lươn thường được chọn làm món ăn bồi bổ cho người bệnh.

Theo Đông y, thịt lươn giúp bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, chữa  lành được các bệnh như suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắngcủa phụ nữ.

Lưu ý khi ăn thịt lươn

Cũng như ốc, trong lươn có rất nhiều kí sinh trùng sống rất dai và chịu được nhiệt độ rất cao. Do đó, nếu chỉ đơn thuần xào nấu trên lửa thì những ấu trùng này vẫn chưa chết và có thể đi vào đường ruột, gây ra các bệnh nguy hiểm. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chế biến thịt lươn bằng cách nấu chín, ninh nhừ, hoặc hấp cách thủy để thịt lươn chín kĩ

Các bạn đi chợ mua lươn nên lưu ý là không nên tiếc tiền mà mua những con lươn đã chết hoặc ươn vì khi lương chết hợp chất dinh dưỡng Histidine sẽ bị ô nhiễm bởi vì vi khuẩn và chuyển thành chất độc mang tên Histamine gây ngộ độc rất cao đặc biệt là đối với trẻ em hoặc người đang bệnh.

Hy vọng với những thông tin sau đây đã giúp cho các bạn biết được công dụng của thịt lươn đối với sức khỏe cũng như cách ăn tránh bị ngộ độc! Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp trên Hạnh Phúc Của Mẹ để biết công dụng của các loại thực phẩm hằng ngày đối với sức khỏe nhé!

1. Cách làm món lươn xào chuẩn vị đặc sản xứ Nghệ:

Món lươn xào đậm vị dân dã, điểm xuyết vị cay nồng, đưa cơm này luôn được các thực khách yêu mến. Tuy nhiên, cách nấu lươn xào chuẩn vị đặc sản xứ Nghệ lại khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Cùng xem cách làm món ăn này như thế nào nhé.

Cách làm món lươn xào

Cách làm món lươn xào chuẩn vị đặc sản xứ Nghệ

Bước 1: chuẩn bị nguyên liệu:

  1. Lươn: 5 lạng. Chọn con có màu đen nâu, có đường viền vàng, chắc thịt. Không nên ham con to, ăn hay bị bở thịt và là lươn nuôi. Lươn đồng ngon thường rất nhỏ, mình thon dài.
  2. Xả: 2 -3 cây. Bóc bẹ già ở ngoài, rửa sạch, đập giập.
  3. Ớt tươi: 1 quả
  4. Nghệ: 1 củ, rửa sạch
  5. Lá lốt. Hoặc các bạn có thể dùng rau răm. Hai loại rau này sẽ cho ra hai vị lươn xào khác nhau nhưng đều rất thơm ngon.
  6. Hành khô: 2 củ, lột vỏ, rửa sạch, đập giập.

Bước 2: chế biến lươn:

Lươn dễ gây cho người chế biến cảm giác ghê bởi chất nhờn và mùi tanh. Các bạn có thể nhờ người bán ngoài chợ làm luôn, nhưng sẽ không sạch sẽ như làm tại nhà, chưa lể đến lươn chảy hết tiết, sẽ không được thơm ngon khi chế biến. Tốt nhất, khi chọn lươn xong, bạn có thể nhờ người bán cho ít muối hạt vào túi buộc lại cùng lươn. Khi về làm, lươn không còn ngọ nguậy thì sẽ giảm cảm giác sợ hãi khi chế biến.

Để rửa sạch lươn, bạn cần ít muối hạt và chanh. Nhất thiết không được dùng giấm gạo, giấm gạo sẽ làm mất vị của lươn. Chỉ cần chanh và muối, lươn sẽ hết nhờn, sạch sẽ mà vẫn giữ được mùi thơm.

Đặt lươn lên thớt, dùng loại dao có đầu nhọn để rạch 1 đường thẳng từ đầu lươn xuống đuôi. Khéo léo tách phần xương cột sống của lươn ra. Chú ý không làm vỡ lòng lươn, bởi chỉ ít lòng lươn dính vào thịt khi ăn sẽ không được thơm, chưa kể không hề tốt cho sức khỏe.

Bước 3: Ướp lươn

Lươn thái khúc tầm 5 – 6cm. Lá lốt thái nhỏ (hoặc rau răm thái nhỏ) cho vào, để dành lại một ít cho vào sau khi gần xào xong. Ướp lươn cùng với nghệ, xả, một ít mì chính, nước mắm, ớt, hạt tiêu, trộn đều để tầm 15 phút.

Bước 4: Cách nấu lươn xào chuẩn vị đặc sản xứ Nghệ

Phi thơm hành mỡ, cho lươn vào xào, để lửa đừng quá to, lươn sẽ bị khô. Nêm nếm gia vị vừa ăn, khi thịt lươn săn lại, mềm, các bạn cho thêm ít lá lốt (hoặc rau răm) thái sẵn lúc nãy cho vào để món ăn thêm dậy mùi. Món lươn xào chuyển sang màu nâu vàng, thơm thì các bạn bắc xuống. Ăn kèm cơm khi nóng. Món lươn xào ăn kèm bánh đa khô cũng rất thơm ngon.

mon luon xao 2

Hy vọng, với những hướng dẫn trên, các bạn đã có thể nấu món lươn chuẩn vị đặc sản xứ Nghệ. Chúc các bạn thành công.

2. Cách làm món Lươn xào lăn

Một trong những món ăn bổ dưỡng và trị được khá nhiều loại bệnh đó chính là món lươn xào lăn, món xào đơn giản này được rất nhiều người yêu thích bởi vị cay và mùi vị thơm ngon không thể nào quên được.

luon xao lan (10)

Nguyên liệu:

  • 300g lươn
  • 1 lọn miến đỗ xanh
  • 1 – 2 nhánh sả
  • Vài tai mộc nhĩ (nấm mèo)
  • - Ớt quả, muối, hạt nêm, đường, hạt tiêu
  • 1 thìa nhỏ bột cà ri
  • Hành lá, hành khô, mùi tàu (ngò gai), rau ngổ
  • Bánh đa ăn kèm

 Bước 1:

 
 

 

- Thịt lươn sau khi mua về bạn làm thật sạch, bỏ phần ruột lươn. Tiếp đó để tẩy hết nhớt của lươn, bạn cho lươn vào rổ, thêm muối + chanh, dùng tay chà xát thật mạnh để lươn ra hết chất nhớt. Rửa lươn lại với nước sạch và cắt thành những khúc vừa ăn khoảng 5cm.

luon xao lan (1)

Bước 2:

- Cho phần lươn đã rửa sạch vào tô, sau đó bỏ các gia vị: bột cà ri, 1/2 muỗng canh muối, 1 ít hạt nêm, hạt tiêu và hành khô bào mỏng. Bạn đảo đều tay và để trong khoảng 20- 30 phút cho gia vị thấm đều vào thịt.

luon xao lan (2)

Bước 3:

 – Bạn đem miến ngâm trong nước cho nở ra rồi cắt ngắn. Tiếp đó chần sơ miến qua nước sôi, vớt ra và xả lại với nước lạnh để sợi miến không bị dính vào nhau.

luon xao lan (3)

Bước 4:

- Mộc nhĩ (tai mèo) bạn đem ngâm nước trong khoảng 7-10 phút cho nở to ra, cắt bỏ phần chân và thái thành sợi.

luon xao lan (4)

Bước 5:

- Rửa sạch các loại rau, rau ngổ thái nhỏ, hành lá mùi tàu xắt nhỏ, hành khô bỏ vỏ.

- Sả lấy phần củ và băm nhuyễn, ớt thái nhỏ.

luon xao lan (5)

Bước 6:

- Bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 2 thìa dầu ăn, đợi dầu sôi cho hành khô vào phi thơm lên, tiếp đó cho sả và ớt vào phi cùng trong khoảng 2-3 phút.

luon xao lan (6)

Bước 7:

- Bạn cho phần thịt lươn đã ướp gia vị vào xào chung, nếu muốn ăn béo bạn có thể cho thêm một ít nước cốt dừa nếu không thì chỉ cần cho nước sôi. Đậy nắp lại và đun liu riu trên lửa nhỏ cho đến khi lươn chín.

- Tiếp đó cho mộc nhĩ đã xắt sợi vào đảo cùng, nêm lại cho gia vị cho vừa miệng ăn.

luon xao lan (7)

Bước 8:

- Nhanh tay cho miến vào và đảo thật đều để miến không bị dính, nêm lại một lần nữa.

luon xao lan (8)

Bước 9:

- Cho thêm hành lá, mùi tàu, rau ngổ vào đảo cùng rồi tắt bếp.

luon xao lan (9)

- Dọn lươn xào lăn với miến ra dĩa và dùng nóng rất ngon.

luon xao lan (9)

 

 Chúc bạn thành công và ngon miệng với món lươn xào lăn!

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay9,460
  • Tháng hiện tại93,891
  • Tổng lượt truy cập15,163,100
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây