CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THỰC HIỆN TỐT QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ

Thứ bảy - 20/08/2016 14:20 1.350 0
Xác định thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.
 Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Cấp uỷ đảng, sự phối hợp thực hiện của Chính quyền, MTTQ, các ban, ngành đoàn thể của huyện, tình hình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện quy chế dân chủ ngày càng được phát huy. Cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã xác định trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ vậy, đã có tác động tích cực làm chuyển biến cả về tư duy và nhận thức cũng như tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức; mối quan hệ trong công tác, thái độ giao tiếp, ứng xử, sự phối hợp giải quyết công việc của cơ quan nhà nước, cán bộ công chức với nhân dân được thuận lợi và dân chủ hơn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và công tác cải cách thủ tục hành chính được chính quyền và các ngành chức năng phối hợp triển khai thực hiện thường xuyên với nhiều nội dung, hình thức phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức cơ bản thực hiện theo quy định. Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri được thực hiện thường xuyên; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo kiên quyết, nghiêm túc, thận trọng. Đồng thời, kịp thời có những biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong việc giải quyết công việc của công dân.
Tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính, quản lý sử dụng tài sản cơ quan, thực hiện đúng quy trình đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức hàng năm. Qua đó đã phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, tác phong lề lối làm việc của công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường, ý thức phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, Việc tổ chức Hội nghị CBCC cũng được các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp của huyện quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Thông qua hội nghị đã kịp thời đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm; kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của CBCC, lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức đối với thủ trưởng đơn vị; tháo gỡ những tồn tại trong việc giải quyết các chế độ liên quan đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức; Phát huy và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân trong cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu quả.
Nhìn chung, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan đã giúp cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị tạo được mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn với công nhân viên chức, người lao động; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, người lao động với việc bảo đảm sự lãnh đạo của chi bộ cơ quan, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chế độ thủ trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong cơ quan, đơn vị. Thông qua việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị hành chính đều nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thị Luyến

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Hôm nay5,121
  • Tháng hiện tại277,839
  • Tổng lượt truy cập15,347,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây