Bình Phước: Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững

Thứ năm - 08/05/2014 11:13 1.881 0
quot;http://www.khuyennongvn.gov.vn" Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất tiêu bền vững, từ năm 2011, tỉnh Bình Phước đã thực hiện Dự án “Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững” (Dự án) trên địa bàn tỉnh. Dự án nhằm phát triển mô hình canh tác tiêu bền vững theo các tiêu chuẩn của chứng nhận Rainforest Alliance (R.A) cho các hộ trồng tiêu ở 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp; đồng thời kết nối với thị trường quốc tế thông qua Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice.
Các nông hộ tham gia Dự án phải áp dụng các nguyên tắc trong tiêu chuẩn canh tác tiêu bền vững của R.A về môi trường, kinh tế và xã hội.

Ký kết hợp tác giữa nông dân Bình Phước và Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice
 

Ban tổ chức của Dự án đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (TTKNKN) Bình Phước và Trạm Khuyến nông 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp đã tiến hành khảo sát chọn lọc và thành lập được 10 câu lạc bộ nông dân trồng tiêu với tổng số 284 nông hộ trồng tiêu. Đến nay đã có 9 CLB (202 nông hộ) đủ điều kiện và cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn R.A. Trong đó Câu lạc bộ ở ở xã Hưng Phước-Bù Đốp có số lượng nông dân đạt cấp chứng nhận R.A cao nhất 32 người.


Bên cạnh việc tổ chức thành lập, ra mắt cho 10 nhóm CLB nông dân trồng tiêu bền vững, TTKNKN Bình Phước cũng đã chú trọng công tác đào tạo nâng cao kiến thức canh tác tiêu bền vững, các tiêu chí sản xuất tiêu chứng nhận nhằm giúp các thành viên tham gia dự án thực hiện tốt các nội dung của Dự án đề ra.


Từ đầu năm đến nay Dự án đã thiết lập và phát triển năng lực tổ chức của các nhóm nông hộ/CLB thông qua 06 khóa tập huấn tổ chức cho khoảng 300 nông dân ở 02 huyện Bù Đốp và Lộc Ninh, hỗ trợ 284 tủ đựng thuốc BVTV và 284 kính phòng hộ lao động cho nông dân tham gia dự án, Hỗ trợ chi phí phân tích đất/nước và hỗ kinh phí đào hố rác cho các nông hộ với tổng kinh phí 230.400.000 đồng.


Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư đã hỗ trợ nông dân để tiếp cận các nguồn cung ứng vật tư đầu vào tốt hơn cho việc sản xuất bền vững đó là phối hợp với công ty Phân bón Bình Điền và Công ty Hoá nông Hợp Trí tập huấn và tư vấn canh tác tiêu cho nông dân tham gia Dự án.


Thêm vào đó, Ban tổ chức của Dự án đã hỗ trợ tổ chức đối thoại công - tư và các cuộc họp đa phương nhằm khuyến thích cải thiện môi trường kinh doanh và các hành động cần thiết từ các đơn vị tham gia dự án nhằm hướng tới việc phát triển hồ tiêu bền vững.


Từ tháng 01/2014 công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam đã phối hợp với Công ty BIOCERT của Indonesia tiến hành lấy mẫu/chọn hộ triển khai đánh giá độc lập việc sản xuất tiêu theo 10 tiêu chí của tiêu chuẩn R.A, Sau khi được cấp chứng nhận Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tiến hành thu mua sản phẩm tiêu đạt chứng chỉ R.A của các hộ với giá ưu đãi cộng thưởng cao hơn 1.000 đồng/kg so với giá thị trường, cùng với đó những sản phẩm đạt tiêu chuẩn thì nông hộ cũng được công ty thu mua cộng thêm % giá chênh lệch về dung trọng và độ ẩm của sản phẩm theo yêu cầu của nhà thu mua công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam. Tính đến tháng 3/2014 công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam thu mua khoảng 130 tấn tiêu đạt tiêu chuẩn R.A của các CLB tham gia Dự án thông qua Chi nhánh Công ty TNHH MTV - DV - TM Nhiệt Sinh Thái. Vừa qua, đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận về việc sản xuất, cung ứng tiêu bền vững tại Bình Phước cho Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice. Trước đó, tháng 6/2013, Công ty Nedspice cũng đã đón nhận giấy chứng nhận về cung ứng tiêu bền vững tại Đăk Lăk.

Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam thu mua sản phẩm tiêu đạt chứng chỉ R.Acủa các hộ tham gia Dự án với giá ưu đãi cộng thưởng cao hơn 1.000 đồng/kg so với giá thị trường (Ảnh minh họa: baobinhphuoc.com.vn)

Theo kế hoạch thực hiện của Dự án đến hết năm 2014, tháng 4/2014, Dự án tổ chức lễ đón chứng nhận sản phẩm tiêu đạt tiêu chuẩn R.A cho 9 CLB trồng tiêu bền vững ở 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp, tiếp tục triển khai hỗ trợ cho 10 CLB sản xuất tiêu bền vững ở 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và mở rộng đến các huyện trồng tiêu trên toàn tỉnh hoàn thiện quy trình cấp chứng nhận tiêu chuẩn R.A. Dự kiến triển khai dự án thêm 02 huyện Hớn Quản và huyện Bù Gia Mập (thành lập thêm 16 CLB với khoảng 400 hộ nông dân). Tập huấn cho các CLB mới các kỹ năng, kiến thức về sản xuất tiêu bền vững theo tiêu chuẩn “Rừng mưa nhiệt đới” RA và hỗ trợ các hạng mục của dự án như: trang bị phòng hộ lao động, chi phí phân tích đất/nước, chi phí giám sát, quản lý, điều hành CLB.

 

Bình Phước với trên 10.000 ha hồ tiêu, là thủ phủ tiêu của cả nước, trong đó có 9.020 ha đang cho thu hoạch. Năm 2013, sản lượng tiêu đạt trên 25.300 tấn (chiếm khoảng 25% sản lượng tiêu cả nước).

 

 Tuyết Nhung
Sở NN & PTNT Bình Phước

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay11,142
  • Tháng hiện tại283,860
  • Tổng lượt truy cập15,353,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây