NÔNG DÂN BÙ ĐỐP “HƯỚNG ĐI MỚI”

Thứ năm - 03/12/2015 14:21 3.007 0

NÔNG DÂN BÙ ĐỐP “HƯỚNG ĐI MỚI”

Đ/c Hà Anh Dũng - TUV – Bí thư Huyện ủy, có buổi đi thăm các mô hình cây ăn trái tại ấp 5 xã Thanh Hòa (Bù Đốp). Cùng đi có lãnh đạo Phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện, Hội nông dân huyện và lãnh đạo địa phương xã Thanh Hòa.
 Việc đi thăm và khảo sát những mô hình này sẽ mở ra hướng đi mới cho người nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Đặc biệt sẽ hình thành nên những vùng chuyên canh, ứng dựng khoa học kĩ thuật, tập chung nâng cao chất lượng giá thành sản phẩm cây ăn trái. Đảm bảo thu nhập ổn định, bền vững cho người nông dân.
Đ/c Hà Anh Dũng - TUV – Bí thư Huyện ủy, thăm mô hình cây ăn trái tại ấp 5 xã Thanh hòa

Hiện nay tại xã Thanh Hòa có khoảng 70 héc ta cây ăn trái. Chủ yếu các loại quýt đường, bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi đào và các loại trái cây khác. Tập chung chủ yếu tại ấp 5, ấp 7, ấp 9. Những năm gần đây năng suất, sản lượng các loại cây trồng như: tiêu, điều, cà phê, cao su có su hướng giảm do thời tiết nắng nóng thiếu nguồn nước tưới giá thành không ổn định. Người dân khu vực này đã chủ động chuyển đổi sang các loại cây ăn trái phù hợp có giá trị kinh tế cao hơn. Tuy nhiên do thiếu vốn, kĩ thuật canh tác lạc hậu, thiếu thông tin về giá cả thị trường nên trong quá trình sản xuất gặp nhiều khó khăn ông Lê Văn Hải và hộ ông Nguyễn Văn Xuyến (ấp 5 Thanh Hòa) một trong 2 hộ có diện tích cây ăn trái lớn nhất xã Thanh Hòa Cho biết.
Với giá của quýt đường hiện nay bình quân từ 20 đến 30 ngàn đồng 1 kg. Một sào quýt cho năng suất bình quân chỉ được 2 đến 3 tấn. Nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác 1 xào quýt một xào quýt có thể cho năng suất có thể đạt từ 4 đến 5 tấn sau khi trừ chi phí nông dân thu lợi nhuận từ 350 – 450 triệu đồng 1 héc ta. Đối với bười da xanh có giá bình quân 35 ngàn đồng 1 kg, 1 xào bưởi da xanh hiện tại có năng suất khoảng 2,5 đến 3,5 tấn, nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác 1 xào có thể đạt năng suất từ 4 đến 4,5 tấn sau khi trừ chi phí nông dân thu lợi nhuận từ 300 – 400 triệu đồng 1 héc ta.

Đ/c Hà Anh Dũng - TUV – Bí thư Huyện ủy, tặng quà kích lệ phát triển sản xuất
cho hộ Ông Nguyễn Văn Hải ấp 5 xã Thanh hòa

Từ thực tế đó Qua Việc đến thăm và tìm hiểu các mô hình cây ăn trái này, chính quyền địa phương nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nông dân sẽ tạo điều kiện cho người nông dân có một hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp. Giúp cho người nông dân có cơ hội tiếp cận với khoa học kỹ thuật, phương thức canh tác, ổn định đầu ra. Phát triển hài hòa với các loại cây trồng giá trị kinh tế khác, tránh tình trạng cung vời cầu, chuyển đổi cây trồng không hợp lý ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thị trường và đời sông của người dân.
Trong thời gian tới ngành chức năng huyện Bù Đốp sẽ nhanh chóng kết hợp với bà con nông dân xây dựng mô hình thí điểm, mô hình trình diễn và hình thành vùng chuyên canh về các loại cây ăn trái. Cây quýt đường và cây bưởi da xanh sẽ trở thành cây trồng chủ lực tăng thu nhập ổn định đời sống người dân.

Bùi Dũng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay5,212
  • Tháng hiện tại85,267
  • Tổng lượt truy cập14,921,969
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây