Những mô hình gắn kết tình làng nghĩa xóm

Thứ sáu - 16/08/2024 09:17 16 0
BPO - Với phương châm hướng về cơ sở, lấy khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã Phước Long đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận; an ninh, an toàn; ấm no, hạnh phúc. 42 mô hình tổ an ninh tự quản do Ban Công tác Mặt trận khu dân cư thành lập đã phát huy hiệu quả tích cực được người dân đồng tình, hưởng ứng cao.

Xây dựng khu dân cư an toàn

Khu phố 7, phường Long Phước hiện có 317 hộ dân với hơn 1.400 người; là khu phố trung tâm, có nhiều lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống, lập nghiệp. Để xây dựng khu dân cư an toàn, giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, năm 2020, cấp ủy chi bộ, ban điều hành khu phố và Ban Công tác Mặt trận khu phố 7 đã quyết định thành lập tổ nhân dân tự quản an ninh trật tự gồm 6 thành viên, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm trên địa bàn.

Tổ an ninh tự quản, Ban Công tác Mặt trận khu phố 7, phường Long Phước thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh ở khu dân cư

Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 7 cho biết: 6 thành viên trong tổ được phân công phụ trách 6 tổ dân phố để nắm bắt tình hình. Khi phát hiện có đối tượng khả nghi thì lập tức phối hợp với dân quân thường trực tiến hành kiểm tra và xử lý ngay. Trường hợp xét thấy phức tạp, vượt thẩm quyền thì báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo và xử lý theo quy định pháp luật.

Với phương châm lấy người dân làm trung tâm để triển khai thực hiện, ngoài duy trì hoạt động thường xuyên của tổ an ninh tự quản, Ban Công tác Mặt trận khu phố còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đèn đường, camera gia đình để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Bà Đinh Thị Hoài ở khu phố 7 đánh giá rất cao những việc làm của Ban Công tác Mặt trận khu phố thời gian qua. Theo bà Hoài, từ ngày có tổ an ninh tự quản người dân rất yên tâm, không lo mất trộm vặt. Công nhân làm việc ở các cơ sở chế biến hạt điều cũng chấp hành nghiêm giờ giấc, không làm mất an ninh, trật tự như trước.

Bà Đinh Thị Hoài (bìa phải) ở khu phố 7, phường Long Phước chia sẻ, từ ngày có tổ an ninh tự quản, người dân rất yên tâm về tình hình an ninh, trật tự địa bàn

Hướng đến hạnh phúc người dân

Xây dựng khu dân cư ấm no, hạnh phúc từ việc phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, góp phần ổn định đời sống nhân dân, an sinh xã hội do Ban Công tác Mặt trận khu phố 4, phường Long Thủy thành lập đã thu hút đông người dân tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thịnh ở khu phố 4 hài lòng với những hoạt động thiết thực của mô hình xây dựng khu dân cư ấm no, hạnh phúc. Là chủ cơ sở sản xuất chế biến hạt điều, thời gian qua, ngoài tạo việc làm cho 50 lao động địa phương, bà Thịnh còn là thành viên tích cực trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thực hiện chính sách an sinh xã hội của khu phố. Theo bà Thịnh, được giúp đỡ những người khó khăn trong khu phố là niềm hạnh phúc, bởi họ là những người gần gũi nhất. Mình giúp họ giống như giúp người thân trong gia đình, nên rất vui.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thịnh ở khu phố 4phường Long Thủy là thành viên tích cực của mô hình xây dựng khu dân cư ấm no, hạnh phúc. Không chỉ tạo việc làm cho 50 lao động,  Thịnh còn tích cực trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo ở khu phố

Là người đã trải qua nhiều vị trí công tác, từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, nay đã nghỉ hưu, bà Trần Thị Tòa ở khu phố 4 cho rằng: Với cách làm mới đầy sáng tạo, gắn với thực tiễn của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã đưa hoạt động của mặt trận đến gần dân hơn. Người dân ngày càng tin tưởng vào những việc làm của Ban Công tác Mặt trận, từ đó tích cực đồng hành, gắn kết và sẻ chia trong cuộc sống hằng ngày.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4 Lê Thị Thu Tâm cho biết: Mục đích xây dựng khu dân cư ấm no, hạnh phúc nhằm tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó của các gia đình trong khu phố với nhau. Sống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau là cốt cách của con người Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, tất cả việc lớn, nhỏ của khu phố, người dân đều tích cực tham gia và chia sẻ cùng nhau. Người có điều kiện thì đóng góp nhiều hơn để giúp những người khó khăn. Mọi người ai cũng vui vẻ, phấn khởi, tích cực tham gia xây dựng khu dân cư ngày càng ấm no, hạnh phúc và phát triển.

Vận động xây 51 căn nhà đại đoàn kết

Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Phước Long Trịnh Thị Hường cho biết: Sau 5 năm triển khai, đến nay Phước Long đã xây dựng được 42 mô hình, tổ tự quản ở các khu dân cư. Các mô hình tự quản, xây dựng khu dân cư ấm no, hạnh phúc của Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư luôn gắn với các chương trình an sinh xã hội, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; xây dựng môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; mọi nhà đều được ấm no, hạnh phúc; thôn xóm bình yên, tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt.

Từ năm 2019-2024, MTTQ các cấp ở thị xã Phước Long đã triển khai xây dựng và sửa chữa 51 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 4,591 tỷ đồng tặng hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đến nay, thị xã Phước Long còn 7 hộ nghèo, 52 hộ cận nghèo; thị xã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tranh tre, dột nát cho người nghèo.

                                                                                                                                            Sưu tầm: Thành Lộc
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay5,310
  • Tháng hiện tại216,065
  • Tổng lượt truy cập16,843,717
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây