“Chìa khóa” đưa chính sách vào cuộc sống

Thứ sáu - 16/08/2024 09:16 12 0
BPO - Thời gian qua, công nghệ thông tin, mạng xã hội đã trở thành công cụ làm việc, kết nối không thể thiếu trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tận dụng tối đa mạng xã hội

Công tác truyền thông được xem như cầu nối đưa chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến các cấp, ngành và người dân; là “chìa khóa” thay đổi nhận thức về các chính sách bảo hiểm của người dân. Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đề ra mục tiêu đưa chính sách BHXH của Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội. Điều này đòi hỏi công tác truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN cần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả. Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế mạng xã hội để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đến mọi người dân, từng bước đưa các chính sách an sinh vào cuộc sống.

Cán bộ ngành BHXH tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người dân

Với xu hướng tiếp cận truyền thông hiện đại, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thành lập Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, fanpage, Zalo BHXH tỉnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ như kỹ năng khai thác thông tin, tư liệu, cách viết tin, bài và quản trị cổng thông tin điện tử, fanpage, Zalo OA; biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông hiện đại; truyền thông trên mạng xã hội; kỹ năng trả lời, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí… cho viên chức làm công tác truyền thông của BHXH tỉnh, lãnh đạo và viên chức phụ trách công tác truyền thông của BHXH các huyện, thị xã.

Việc thành lập Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, fanpage, Zalo nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc cập nhật, đăng tải các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể như các văn bản hướng dẫn thực hiện của ngành, các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, hỏi - đáp chính sách bảo hiểm; tin, bài phản ánh hoạt động của ngành BHXH cũng như các quy định pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan BHXH. Qua đó, giúp người dân tiếp cận chính sách bảo hiểm dễ dàng, đề đạt các ý kiến, kiến nghị, hỏi - đáp... và có sự phản hồi kịp thời từ cơ quan BHXH, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Từ năm 2023 đến nay, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh đã đăng tải hơn 1.146 tin, bài, hình ảnh, video clip, infographic tuyên truyền về BHXH, BHYT. Ðến nay, đã có hơn 2 triệu lượt truy cập, khai thác thông tin trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Nội dung truyền thông trên fanpage, Zalo OA của BHXH tỉnh được trích dẫn từ nguồn thông tin chính thống của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và các sản phẩm truyền thông được BHXH Việt Nam cung cấp.

 

Công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên Zalo, Facebook đã góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến người dân. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh, công tác truyền thông qua mạng xã hội đã góp phần nâng cao nhận thức người dân về giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, duy trì và nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.

Ngoài ra, với tinh thần mỗi viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, thời gian qua lực lượng này đã đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua Zalo, Facebook cá nhân. Nhờ đó, nhiều thông tin về chính sách bảo hiểm được truyền tải đến người dân thường xuyên, liên tục, nhanh chóng và kịp thời.

Ða dạng hình thức truyền thông

Ngành BHXH tỉnh cũng đã ký hợp đồng phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV); đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; đài phát thanh các xã, phường, thị trấn. Qua đó, hàng trăm tin, bài, phóng sự đăng phát trên các loại hình báo chí như: phát thanh, báo in, báo điện tử, truyền hình đã góp phần giúp người dân tiếp cận các thông tin về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Người lao động, người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Ðồng Xoài, huyện Ðồng Phú, thị xã Chơn Thành nghe ngành BHXH đối thoại, tư vấn, giải đáp những vướng mắc về BHXH, BHYT, BHTN

Đáng chú ý, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với BPTV tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua nhiều hình thức, như phát trên sóng truyền hình kênh BPTV1 với thời lượng chuyên mục 7 phút (mỗi tháng 2 lần, 1 lần phát chính, 1 lần phát lại); phát trên sóng phát thanh tần số FM 89,4MHz, thời lượng chuyên mục 7 phút (mỗi tháng 2 lần, 1 lần phát chính, 1 lần phát lại); đăng phát trên báo điện tử, mở chuyên mục chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT dưới dạng hỏi - đáp. Sản xuất Câu chuyện truyền thanh, thời lượng 15 phút với 4 câu chuyện/năm... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng tin, bài tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, tuyên truyền trên 12 số của 2 bảng thông tin: Thông báo nội bộ và Thông tin phục vụ nhân dân; đăng tin, bài về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Luật BHXH, Luật BHYT (12 bài viết và 24 tin, ảnh/năm)…

Một trong những hình thức truyền thông hay, hiệu quả như phối hợp với BPTV thực hiện các chương trình tọa đàm, giao lưu trực tuyến phát ở những khung “giờ vàng” nhằm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN với những nội dung mà nhân dân, người lao động quan tâm nhất. Tận dụng ưu thế của truyền thông trực tuyến để thông tin nhanh nhất đến người dân, qua đó lan tỏa thông điệp nhân văn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng thường xuyên xây dựng các infographic, video… tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT gửi BHXH cấp huyện để tuyên truyền trên các nhóm Facebook, Zalo của tổ dân phố cũng như các hội, nhóm khác…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, đặc biệt việc áp dụng truyền thông hiện đại đã góp phần phát triển nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Hằng năm, BHXH tỉnh đều hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

                                                                                                                                          Sưu tầm: Thành Lộc
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay5,274
  • Tháng hiện tại216,029
  • Tổng lượt truy cập16,843,681
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây