Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trọn lời thề sắt son với Ðảng

Thứ ba - 20/08/2024 09:09 24 0
BPO - Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn không chỉ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta… mà còn để lại nỗi niềm trong lòng bạn bè quốc tế về một người cộng sản kiên trung với Đảng, hết mình vì nước, vì dân. Đồng thời, là một người bạn, người đồng chí của bạn bè và nhân dân các dân tộc anh em trên thế giới.

Trong bài viết này, tác giả chỉ nhìn nhận và tiếp cận, phân tích, đánh giá về những đóng góp của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dưới góc độ của lời thề đảng viên, mà nói như tác giả Nhị Lê, nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản trong một số bài viết luôn khẳng định đó là “Lời thề đọi máu”.

Ngược dòng thời gian trở về những năm 1960, khi cả dân tộc Việt Nam đang trong những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cũng chính trong hoàn cảnh lịch sử gian khó ấy, bằng sự cố gắng luyện rèn, một tình yêu sắt son với Đảng, chàng thanh niên Văn khoa đã được Đảng tôi luyện và trở thành hạt nhân ưu tú của cách mạng, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, sánh vai cùng các lớp đàn anh đi trước gánh vác sự nghiệp cách mạng của non sông. Khó khăn là vậy, nhưng với ý chí quyết tâm, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Phú Trọng đã tự giác, không kén chọn vị trí mà nhận về mình những việc khó, những trọng trách lớn lao trước Đảng, trước nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất nhiều lần đã khẳng định, được Đảng rèn luyện, được sống trong nghĩa tình của Đảng, được cán bộ, đảng viên đi trước dìu dắt và trưởng thành trong Đảng. Và cũng chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định không bao giờ và không khi nào ngơi nghĩ gìn giữ lời thề của đảng viên, lời hứa trước lá cờ Đảng năm nào. 

Có thể thấy, lời thề trước cờ Đảng tuy ngắn gọn nhưng vô cùng súc tích, nó như bản cương lĩnh hành động cho mọi cán bộ, đảng viên khi đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ những lời thề đảng viên ấy, soi chiếu vào sự nghiệp cách mạng cũng như đời sống của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta mới thấy được một đảng viên gương mẫu, đã dành cả cuộc đời thực hiện trọn vẹn lời thề sắt son với Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gói bánh chưng tại nhà dịp tết Nguyên đán 2019 - Ảnh: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cung cấp

Trung thành với lý tưởng của lời thề đầu tiên: Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.

80 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, hơn 30 năm trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hơn 13 năm giữ vai trò là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm sâu sát với cơ sở, gần gũi người dân… Cả cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn kiên định, trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn chủ động vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của cách mạng nước ta trên cơ sở là sự trung thành với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Những tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là ngọn cờ lý luận của Đảng, hướng tới mục tiêu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về vai trò của Đảng lãnh đạo, về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang bản sắc Việt Nam.

Trên mọi cương vị công tác, cũng như trong cuộc sống thường ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đi đầu, gương mẫu thực hiện tốt những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho toàn Đảng trong việc củng cố mạnh mẽ hơn nữa niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đóng góp quan trọng cho sự phát triển phong trào cách mạng của Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Đây là những đóng góp to lớn vào việc bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại hiện nay, thời đại Hồ Chí Minh và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Sắt son với lời thề thứ hai: Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình khi đứng trên cương vị của một người đảng viên hay khi ở trọng trách là Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, với lối sống lành mạnh, giản dị. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hạt nhân then chốt của Đảng trong công tác nêu gương trong toàn Đảng và trước nhân dân; là tấm gương đi đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đồng chí đã có những quyết sách then chốt trong việc vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, làm rõ về bản chất cách mạng của Đảng, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay, từ đó cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương, chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng.

Lúc sinh thời, trong nhiều cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn luôn khẳng định: Cuộc chiến chống “giặc nội xâm” vô cùng gian nan vất vả, nhưng chúng ta phải kiên quyết, kiên trì làm để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự “là đạo đức, là văn minh”. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong 3 khóa XI, XII, XIII, Đảng ta đã ra 3 nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.  

Có thể nhận thấy, từ lời nói tới hành động của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn có sự thống nhất cao độ giữa nói và làm, giữa lý luận và thực tiễn, giữa đạo và đời. Tất cả đều có sự thống nhất biện chứng, bổ sung và luôn là điểm tựa, minh chứng cho nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống thường nhật cá nhân.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Đảng - Ảnh: TTXVN

Trên cương vị của mình, rõ ràng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể yêu cầu sự tiện nghi hiện đại hơn rất nhiều về nơi làm việc cũng như phương tiện đi lại… nhưng đồng chí luôn hiểu và tự giác thực hiện tiết kiệm, bởi đồng chí biết những vật chất hiện đại đó, nếu không dùng và khai thác hết thì lãng phí tiền bạc của nhân dân. Hay những khoảnh khắc được ghi lại nơi tư gia (nhà công vụ) chuẩn bị đón tết năm 2019 đã cho toàn thể nhân dân Việt Nam thực sự ngỡ ngàng và kinh ngạc về sự khiêm cung, giản dị của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dù đứng trên cương vị Tổng Bí thư của một Đảng nhưng đồng chí vẫn là một người chồng, người cha, người ông mẫu mực của gia đình. Nhất là khi Nhà xuất bản Chính chị quốc gia Sự thật công bố những hình ảnh một Tổng Bí thư của Đảng đang gói bánh chưng cùng gia đình nơi căn bếp nhỏ đã gây xúc động mạnh với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước bởi hình ảnh gần gũi và bình dị của người.
(còn nữa)

                                                                                                  Sưu tầm: Thành Lộc
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay2,170
  • Tháng hiện tại212,925
  • Tổng lượt truy cập16,840,577
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây