Lại nhầm mã đề

Chủ nhật - 17/07/2011 14:03 2.041 0
TT - Sáng 16-7, các thí sinh tại 130 hội đồng tuyển sinh trong cả nước đã hoàn thành đợt thi CĐ, cũng là đợt thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2011.
Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, thống kê từ các trường CĐ cho thấy tỉ lệ thí sinh dự thi đủ ba môn khá cao. Tại Trường CĐ Công thương (Q.9, TP.HCM), ông Bùi Mạnh Tuân - phó hiệu trưởng nhà trường, ủy viên thường trực hội đồng tuyển sinh - cho biết tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 80,71%, tăng 20% so với thí sinh đến làm thủ tục. “Trường sẽ công bố điểm thi vào ngày 30-7” - ông Tuân cho hay.

 

Không giám thị nào bị kỷ luật

Tổng hợp từ báo cáo của các trường, trong cả ba buổi thi của đợt 3, cả nước có 50 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật (khiển trách 8, cảnh cáo 4, đình chỉ 38), ít hơn so với 55 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật (khiển trách 9, cảnh cáo 5, đình chỉ 41) của đợt thi này năm 2010. Đặc biệt, trong cả đợt thi CĐ, không có cán bộ tham gia công tác tuyển sinh nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế tuyển sinh.

Một thí sinh, hai đề thi

Tại Trường CĐ Công nghệ dệt may thời trang (Q.Thủ Đức), tỉ lệ thí sinh dự thi đầy đủ ba môn là 76%, tăng 4% so với năm 2010.

Ông Nguyễn Hữu Bình - chủ tịch hội đồng tuyển sinh nhà trường - cho biết: “Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký ngành quản trị kinh doanh, kế toán nhiều nên điểm chuẩn dự kiến hai ngành này sẽ cao hơn những ngành còn lại. Trong khi đó, ngành công nghệ may thời trang của trường có nhiều cơ hội hơn cho thí sinh vì số lượng đăng ký thấp, tỉ lệ dự thi cao”.

Ngoài ra, rất nhiều trường CĐ khác duy trì được tỉ lệ dự thi đến môn cuối khá cao như: Trường CĐ Tài chính - hải quan 80,47%, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức 80,59%, Trường CĐ Giao thông vận tải 3 với 80,41%...

Đáng chú ý trong buổi thi cuối cùng, theo phản ảnh của thí sinh T. dự thi vào Trường CĐ Công thương TP.HCM tại điểm thi Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2) phòng 0598, trong buổi thi môn tiếng Anh sáng 16-7, sau khi làm bài được 30 phút, giám thị đã thu lại đề và phát cho thí sinh này đề mới với lời giải thích do phát sai mã đề (hai thí sinh ngồi gần nhau có mã đề giống nhau).

Mặc dù bị thu lại đề khi đã làm bài được 30 phút nhưng giám thị không cộng thêm thời gian khi hết giờ làm bài. Ngoài ra, thí sinh này cho biết khi vào phòng thi giám thị không kiểm tra giấy báo dự thi. Khi xảy ra sự cố phát sai mã đề, giám thị yêu cầu thí sinh xuất trình giấy báo dự thi, tuy nhiên T. cho biết quên không mang theo.

Giám thị sau đó đã lập biên bản (vẫn cho thí sinh T. tiếp tục dự thi) nhưng T. cho biết việc này tốn khá nhiều thời gian.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-7, ông Đặng Công Quốc, trưởng điểm thi, cho biết sau khi phát đề cho thí sinh (đề vẫn còn úp xuống bàn, khi tính giờ làm bài mới mở đề thi ra), giám thị kiểm tra và phát hiện hai thí sinh ngồi gần nhau có mã đề giống nhau.

Giám thị đã đổi cho thí sinh T. đề thi khác. Khi tính giờ làm bài, giám thị phát hiện thiếu một đề thi (phòng vắng bốn thí sinh nhưng chỉ có ba đề dư) nên đã hỏi thí sinh và T. cho biết mình có đến hai đề thi (hai mã đề khác nhau). Giám thị này đã thu lại một đề. Ngoài ra, do thí sinh T. không có giấy báo thi nên giám thị đã lập biên bản (khi đã tính giờ làm bài) và cho thí sinh tiếp tục làm bài.

Theo quy định của hội đồng thi, thí sinh không có giấy báo thi vẫn được vào phòng thi (sau khi đối chiếu ảnh), sau đó lập biên bản để thí sinh dự thi. Ông Quốc cũng cho biết 50% giám thị 1 tại điểm thi này là sinh viên nên chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống.

Có lợi cho thí sinh từng thi đại học

Trong khi đó, đánh giá về đề của môn thi cuối cùng, thầy Ung Thanh Hải - nguyên tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.HCM - cho biết so với đề thi môn hóa kỳ tuyển sinh vào ĐH thì đề thi tuyển sinh vào CĐ nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn hay, phù hợp với trình độ của thí sinh. Nếu thí sinh từng làm đề thi tuyển sinh vào ĐH và có rút kinh nghiệm thì lần này chắc chắn sẽ được điểm cao.

Thầy Hải cho rằng: “Nói như vậy vì nội dung đề thi của hai đợt có một số câu na ná nhau. Mặc dù số bài tập tương đương với lý thuyết nhưng tôi thấy đề thi này vẫn phân loại được thí sinh. Học sinh khá, giỏi có thể đạt điểm 9-10 và học sinh trung bình nếu có học bài, hiểu bài vẫn đạt được 5 điểm”.

Cùng quan điểm trên, thầy Lê Kim Hùng - tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM - cho rằng đề thi tuyển sinh hệ CĐ nhẹ hơn nhiều so với đề thi tuyển sinh hệ ĐH. Trong đó có 80% thuộc kiến thức lớp 12, 20% còn lại thuộc kiến thức lớp 10, 11. Tuy có một số câu khá dễ nhưng đề thi vẫn có nhiều câu yêu cầu thí sinh phải động não, phải sáng tạo nếu không rất dễ bị “gài”. Nói chung đề thi này phân hóa thí sinh khá tốt.

Đối với đề thi môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Năng - giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Marie Curie, TP.HCM - nhận định: “Đề thi môn tiếng Anh năm nay gần giống đề thi tốt nghiệp THPT tuy có một số câu nâng cao nhằm “chắt lọc” điểm 8, 9, 10. Ba bài đọc trong đề thi không khó lắm nhưng rất hay, nhất là cách thể hiện câu hỏi. Với đề thi này, những thí sinh có lượng từ vựng dồi dào sẽ làm bài tốt”.

Tương tự, thầy Đoàn Thế Oai - giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM - cho rằng so với năm trước thì đề thi tuyển sinh hệ CĐ năm nay khó hơn, đòi hỏi thí sinh phải biết nhiều từ vựng nhưng không phải học từ vựng theo cách thuộc lòng mà phải học theo ngữ cảnh. Nội dung đề thi cũng có một số câu khá dễ nhưng vẫn có câu khó, nếu thí sinh không cẩn thận rất dễ bị sai.

Tóm lại, đề khá hay, phù hợp với kỳ thi tuyển sinh hệ CĐ, phù hợp với yêu cầu xã hội vì đòi hỏi thí sinh phải tư duy, có óc phán đoán... mới có thể làm trọn vẹn bài thi. Đề thi này cũng có tác động tích cực đến phương pháp dạy và học trong trường phổ thông: giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy, cho học sinh được chủ động, sáng tạo...

Riêng đề thi môn địa lý, cô Cao Thị Thu Hồng - giáo viên môn địa lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM - cho rằng đề thi năm nay không quá khó, không có câu hỏi nào đánh đố thí sinh. Tuy nhiên vẫn phân loại được thí sinh mặc dù tính phân loại không cao lắm.

Đề thi có một số câu yêu cầu thí sinh phải có kiến thức tổng hợp, biết so sánh, biết phân tích vấn đề... mới làm được. Đây là đề thi hay, phù hợp với mục đích của kỳ thi tuyển sinh hệ CĐ. Nhưng đáp án của Bộ GD-ĐT lại quá đơn giản nên có lẽ điểm thi môn địa lý sẽ cao.

H.HG. - M.G. - T.HÀ - H.BÌNH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay7,422
  • Tháng hiện tại102,842
  • Tổng lượt truy cập15,172,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây