Giải quyết việc làm ở thị xã Đồng Xoài tăng cao

Thứ năm - 08/05/2014 10:52 2.234 0

Giải quyết việc làm ở thị xã Đồng Xoài tăng cao

quot;http://www.baobinhphuoc.com.vn" Với điều kiện thuận lợi là trung tâm hành chính của tỉnh, tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ nên những năm gần đây kinh tế của thị xã Đồng Xoài tăng trưởng nhanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Do đó đã thu hút nhiều lao động, giảm dần tỷ lệ thất nghiệp.
NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Năm 2013, thị xã Đồng Xoài đã giải quyết việc làm cho 4.063 lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 176% kế hoạch được giao. Chất lượng lao động cũng được nâng cao, môi trường lao động cải thiện. Thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 2,8 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Đời sống người lao động ổn định.

Năm 2013, thị xã thực hiện công tác giải quyết vốn vay, tạo việc làm theo hướng bảo tồn vốn và tăng trưởng nguồn vốn, tỷ lệ nợ quá hạn đạt dưới 0,25%. Thị xã đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân gần 5.500 tỷ đồng tạo việc làm tại chỗ cho 269 lao động, đạt 100% kế hoạch. Các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giải quyết tốt việc làm.

Ông Võ Hồng Phan, Phó giám đốc Công ty Hồng Gia chuyên sản xuất nước uống đóng chai tại tổ 6, khu phố Tân Trà, phường Tân Bình cho biết: Công ty đã 2 lần được hỗ trợ vay vốn 120 (nguồn vốn giải quyết việc làm). Nhờ nguồn vốn này công ty đã đầu tư mua thiết bị, mở rộng sản xuất và tạo việc làm cho trên 15 lao động, trong đó đa số là lao động địa phương.

Lao động Phan Thị Huế (1973) nhà ở gần công ty cho biết: Trước đây, tôi nấu ăn cho một trường tiểu học. Sau đó, tôi sinh con nên xin nghỉ. Do không có trình độ nên tôi xin việc rất khó khăn. Công ty đã nhận tôi vào làm với mức lương 3,2 triệu đồng/tháng, được đóng bảo hiểm và hỗ trợ cơm trưa. Công việc phù hợp với hoàn cảnh gia đình tôi.

Năm 2013, từ nguồn vốn 120, thị xã đã giải quyết việc làm cho 30 lao động phổ thông với các ngành nghề làm cửa sắt, sản xuất nước uống đóng chai và làm kinh tế trang trại. Nhờ lãi suất thấp, thời gian đáo hạn tương đối dài nên doanh nghiệp sản xuất có lãi và đảm bảo được đời sống người lao động.


CÁCH LÀM CỦA TX. ĐỒNG XOÀI

Năm 2013, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 36.489 lao động, đạt 120,8% kế hoạch. Trong đó: giải quyết việc làm trong nước là 36.393 lao động, đạt 131,21% (lĩnh vực nông - lâm- ngư nghiệp 21.719 lao động, công nghiệp - xây dựng - dịch vụ 14.474 lao động). Tỷ lệ thất nghiệp toàn tỉnh là 3,4%; duy trì tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn trên 90%. Nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm giải ngân trên 29.380 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 1.811 lao động, đạt 100% kế hoạch.

Những năm qua, công tác giải quyết việc làm của thị xã Đồng Xoài đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Hàng năm thị xã đều lồng ghép tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh; phối hợp các ngành, đoàn thể, UBND xã, phường tư vấn, hướng nghiệp về thông tin và giới thiệu việc làm, vay vốn tự tạo việc làm, học nghề... để người lao động nắm bắt được thông tin chính sách việc làm, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.

Công nhân L.T.D đang làm việc tại Công ty giày da Thái Bình, phường Tân Đồng cho biết: Chị biết được thông tin tuyển dụng của công ty qua loa truyền thanh. Sau đó trực tiếp dò hỏi những người đã làm lâu năm tại công ty về công việc, giờ giấc và các chế độ ưu đãi rồi mới đến nộp hồ sơ. Sau 6 ngày thử việc với mức hỗ trợ 90 ngàn đồng/ngày, chị D chính thức vào làm công nhân. Đến nay trung bình thu nhập của chị 5-6 triệu đồng/tháng và công việc ổn định.

Năm 2013, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Đồng Xoài phối hợp Phòng Giáo dục và đào tạo, trường Cao đẳng Công nghiệp cao su Bình Phước tổ chức hội thảo công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Hội thảo đã trở thành kênh thông tin bổ ích giúp các em học sinh biết được các chính sách, thông tin lao động việc làm để định hướng sau này.

Ban chỉ đạo giải quyết việc làm thị xã Đồng Xoài thường xuyên được kiện toàn, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình từng năm và quyết định giao chỉ tiêu cho từng xã, phường. Thực hiện lồng ghép giải quyết việc làm với đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới...

Ông Đỗ Xuân Phương, Trưởng  phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng: Cái khó của thị xã Đồng Xoài là giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số. Đa số họ đều ngại học, chỉ thích lao động thủ công. Khả năng tiếp thu hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến người sử dụng lao động ngại tuyển dụng lao động là người dân tộc thiểu số.

Ông Phương cho biết thêm: Điều cốt lõi của công tác giải quyết việc làm là phải nắm được thông tin việc làm và khả năng giải quyết việc làm rõ ràng để tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu cho người lao động. Chương trình giới thiệu, giải quyết việc làm phải được lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, đặc biệt gắn chặt với thực hiện giải quyết vốn vay và các đề án địa phương đang thực hiện. Việc kiểm tra, giám sát chương trình phải được thực hiện thường xuyên trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng và đề ra kế hoạch, chỉ tiêu thực hiện sát thực, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong từng giai đoạn phát triển. 

Thuận lợi của thị xã Đồng Xoài là năm 2013, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú chính thức hoạt động; đường 20 (phường Tân Bình) được giải tỏa, mở rộng và hình thành nên một khu thương mại mới. Các địa chỉ này đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần đưa tỷ lệ giải quyết việc làm ở thị xã tăng cao. Nhờ đó kinh tế của thị xã tăng trưởng nhanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng: tăng nhanh tỷ trọng thương mại - dịch vụ - công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp (TM-DV 52,35%, CN-XD 39,15%, NN 8,5%. Theo đó, tỷ lệ lao động khu vực CN-XD chiếm khoảng 63%, DV-TM khoảng 34%, NN khoảng 4,3%).

Phương Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay14,759
  • Tháng hiện tại204,649
  • Tổng lượt truy cập15,041,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây