Chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tân Tiến

Thứ năm - 22/04/2021 14:57 2.632 0
Với nguồn vốn vay ưu đãi từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT), đã có hàng nghìn hộ trên địa bàn huyện đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh bảo đảm theo tiêu chuẩn, góp phần cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực nông thôn và thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
nh1
Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình Ông Bùi Duy hồng ở xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trước đây gia đình ông Bùi Duy Hồng ở xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp chủ yếu sử dụng nước giếng khoan và hứng nước mưa để nấu nướng. Tuy nhiên chất lượng nước giếng khoan không đảm bảo do bị phèn chua và lượng vôi trong nước cao, lượng nước mưa không đủ đùng, phải tiết kiệm.
Do đó ông Hồng và các hộ dân xung quang luôn đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Năm 2018, thông qua Hội Cựu chiến binh xã, gia đình ông được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đầu tư đào giếng, xây bể chứa nước, lắp công tơ, đường ống dẫn nước sạch và xây nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn phục vụ cuộc sống. Gia đình ông đã bỏ hẳn nước giếng khoan kém chất lượng và chuyển sang dùng nước sạch sau khi đã đầu tư đào giếng. Nhờ đó chất lượng cuộc sống của gia đình được cải thiện rõ rệt.
Theo ông Nguyễn Đình Đoàn, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, năm 2019 xã Tân Tiến về đích nông thôn mới, tiếu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí rất quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra lúc này là người dân không có điều kiện thuê đào giếng, xây bể chứa nước, lắp bơm nước và đường ống dẫn nước. Giải quyết vấn đề trên, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ người dân được vay vốn Chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT để đầu tư các công trình nước sạch và vệ sinh.
Đến nay, dư nợ Chương trình là hơn 9 tỷ 500 triệu đồng với hơn 700 hộ dân trên địa bàn còn dư nợ. Nhờ đó đã nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch của xã lên 90%, góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường và giúp Tân Tiến về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019.
Thực hiện Quyết định số 62/QĐ/2004-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và VSMTNT, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai cho vay tại 86% số xã trên địa bàn huyện (do thị trấn Thanh Bình thuộc khu vực đô thị nên không triển khai).
Sau 17 năm thực hiện, chương trình tín dụng này đã được điều chỉnh về đối tượng thụ hưởng và nâng mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế. Theo quy định hiện hành, đối tượng được hưởng chương trình tín dụng này là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và VSMTNT đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng.
Anh Nguyễn Đình Phương, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết đến nay, toàn huyện có hơn 4.700 nghìn lượt hộ được vay vốn của Chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT và doanh số cho vay 3 tháng năm  2021 đạt trên 7 tỷ 300 triệu đồng. Dư nợ đến ngày 31/03/2021 là hơn 64 tỷ đồng, bình quân 14 triệu đồng trên hộ.
Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, hộ vay đóng lãi đầy đủ hàng tháng. Thuận lợi của chương trình là phương thức cho vay thông qua ủy thác một số nội dung công việc đối với các tổ chức chính trị - xã hội, không phải thế chấp tài sản, đối tượng mở rộng, lãi suất cho vay phù hợp, thời hạn cho vay dài, người vay tiếp cận nhanh với nguồn vốn.
Theo lộ trình và kế hoạch xây dựng nông thôn mới đến năm 2023, thời gian tới các xã trên địa bàn huyện sẽ cần nguồn vốn lớn để thực hiện tiêu chí về môi trường. Vì vậy, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị- xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về nước sạch và VSMTNT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và vay vốn để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nguồn: Ngân hàng CSXH Bù Đốp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay9,003
  • Tháng hiện tại281,721
  • Tổng lượt truy cập15,350,930
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây