Nhà ở xã hội vùng biên giới, vùng sâu vùng xa

Thứ ba - 04/05/2021 09:27 1.204 0
Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bù Đốp tích cực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình công chức, viên chức nhà nước và người lao động tại các Công ty, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đốp đã phối hợp với Đài TT - TH huyện, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng chính sách xã hội giúp nhân dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, thị trấn, hội đoàn thể làm dịch vụ ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với UBND cấp xã tiến hành bình xét, cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định.
Nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh
Từ năm 2020 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đốp đã cho 01 hộ gia đình vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng dự nợ 300 triệu đồng và thời gian cho vay là 20 năm. Để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đốp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015NĐ-CP ngày 20/10/20215 của Chính Phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về mức vốn, lãi suất, thời hạn vay để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.
Cụ thể, về mức vốn vay, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP quy định trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Về thời hạn cho vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
Về điều kiện được vay vốn: Đối với vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa phương cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; Có thiết kế, có phương án tính toán giá thành, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định của pháp luật thì được xem xét cho vay vốn phù hợp với thời hạn được tồn tại của công trình”. Đối với vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội: Có Giấy đề nghị vay vốn, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống.
Ngôi nhà khang trang của gia đình chị Nông Thị Lệ  – ấp Tân Hội xã Tân Thành huyện Bù Đốp, được ngân hàng CSXH huyện cho vay 300 triệu từ tháng 7/2020 để xây dựng.
Nội dung sửa đổi bổ sung của Nghị định số 49 về giấy xác nhận: về đối tượng, điều kiện nhà ở, điều kiện thu nhập. Đối tượng quy định tại Điểm b Khoản 2 văn bản số 2526/NHCS-TDSV thì phải có giấy xác nhận về đối tượng, điều kiện nhà ở của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác theo mẫu số 03 và tự kê khai thu nhập theo mẫu số 06 tại phụ lục I, ban hành theo Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Đối tượng quy định tại Điểm c, d, đ khoản 2 văn bản số 2526/NHCS-TDSV phải có: 01 giấy xác nhận về đối tượng, điều kiện về thu nhập của cơ quan nơi đang làm việc và 01 giấy xác nhận về điều kiện nhà ở của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác theo mẫu số 03 và tại phụ lục I ban hành theo Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đốp cho biết: “Với lãi suất ưu đãi, thời hạn cho vay dài, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc”.
Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đốp tiếp tục triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Nguồn: Ngân hàng CSXH Bù Đốp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay7,710
  • Tháng hiện tại103,130
  • Tổng lượt truy cập15,172,339
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây