Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Hòa quản lý tốt nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội

Thứ ba - 21/03/2023 17:08 482 0
Thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Hòa thực hiện tốt việc phối hợp giải ngân các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội Bình Phước để cho các hội viên và nhân dân vay phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều hội viên đã thoát nghèo và từng bước vươn lên khá giàu.
Xác định công tác hỗ trợ vốn vay cho hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm,… theo đúng đối tượng được thụ hưởng để phát triển kinh tế gia đình là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, Hội liên hiệp phụ nữ xã còn chủ động phối hợp với cán bộ tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội theo dõi địa bàn xã tham mưu phân bổ vốn đến các ấp và nhận ủy thác cho hội viên và nhân dân vay phát triển kinh tế gia đình.
Mô hình đang lát thủ công tập hợp từ những hội viên vay vốn vay NHCSXH tại xã Thanh Hòa.
Bà Đoàn Thị Ly Phăn, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã cho biết: “Hội liên hiệp phụ nữ xã đã chủ động phối hợp với cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách Xã hội phụ trách địa bàn, Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay của tổ viên, đôn đốc hộ vay trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng, trả gốc khi đến hạn theo định kỳ đã thỏa thuận, thông báo kịp thời cho Ngân hàng Chính sách xã hội những trường hợp hộ vay vốn bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, các hộ vay sử dụng vốn vay sai mục đích để xử lý theo quy định. Qua đó làm cho các hộ vay có ý thức trong việc sử dụng vốn vay sao cho có hiệu quả, trả lãi, gốc đúng thời hạn, đồng thời giảm bớt những khó khăn khi bị rủi ro. Thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ủy ban nhân dân xã để xử lý các trường hợp nợ chây ỳ, lãi tồn đọng, nợ quá hạn do Hội quản lý”. Đến nay, Hội liên hiệp phụ nữ xã quản lý 464 hộ vay thuộc 10 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ 23 tỷ 260 triệu đồng.
Do làm tốt khâu tuyên truyền, giải thích về lợi ích của việc gửi tiền tiết kiệm đến nay, có hơn 98% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số tiền hơn 745 triệu đồng. Ngoài ra Hội liên hiệp phụ nữ xã còn phân công các thành viên trong Ban Chấp hành của Hội theo dõi, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, tham gia bình xét, kết nạp tổ viên, nhắc nhở việc sinh hoạt của tổ theo định kỳ, thông qua sinh hoạt tổ đôn đốc việc thu tiền nợ gốc từ tiền gửi (chuyển khoản) và trả nợ gốc khi đến hạn, nhắc nhở những hộ vay chậm trả lãi, đồng thời phổ biến các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hàng tháng đều tham gia họp giao ban vào ngày giao dịch tại xã.
Các tổ tiết kiệm và vay vốn giao dịch hàng tháng tại xã Thanh Hòa
Qua công tác kiểm tra và sinh hoạt tổ thường xuyên đã làm hạn chế nợ xấu phát sinh đặc biệt là các thành viên trong tổ nêu cao trách nhiệm, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để cùng nhau sử dụng vốn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao để có khả năng hoàn trả vốn cho Ngân hàng đúng hạn. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, nhiều hội viên và nhân dân đã đầu tư đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhờ đó không chỉ thoát được nghèo mà còn vươn lên cuộc sống khá giả, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 
Hội viên phụ nữ Vũ Thị Quang chia sẻ: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn do thiếu vốn đầu tư sản xuất, thông qua Ban điều hành ấp, Hội liên hiệp phụ nữ xã đã và Tổ tiết kiệm và vay vốn đã bình xét đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, nhờ có nguồn vốn này tôi có điều kiện để mua thêm máy móc, nguyên vật liệu mở rộng sản xuất, kinh doanh ”.
Thông qua hoạt động tín dụng, Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Hòa có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên và việc sinh hoạt Hội có thêm nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Trong thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nguồn vốn ủy thác cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Lương Quyên - NHCSXH huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay6,821
  • Tháng hiện tại86,876
  • Tổng lượt truy cập14,923,578
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây