Đất canh tác bị ngập úng do thủy điện Đắk U: Hoàn thành việc bồi thường thiệt hại trong tháng 9-2024

Chủ nhật - 21/07/2024 00:15 7 0
BPO - UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành Thông báo số 223/TB-UBND ngày 19-7-2024 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi, tại cuộc họp với Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U, UBND huyện Bù Gia Mập và các sở, ngành liên quan để xem xét phương án giải quyết đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình vận hành của Nhà máy thủy điện Đắk U.

Nhà máy thủy điện Đắk U do Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U làm chủ đầu tư, thực hiện dự án với công suất 2,4MW. Công trình đã hoàn thành phát điện từ tháng 12-2009, được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 40,42ha. Trong đó, diện tích vùng ngập 18,17ha, vùng bán ngập 22,25ha. Việc đầu tư xây dựng, triển khai vận hành nhà máy đã giúp các hộ dân trong khu vực có đủ nước phục vụ quá trình canh tác, sản xuất nông nghiệp, từ đó, gia tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, đặc biệt đối với các hộ đồng bào S’tiêng.

Người dân phản ánh nhiều diện tích ngập không thể canh tác

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, nhà máy tích nước làm mực nước dâng cao, vượt quá diện tích được giao tại Quyết định chủ trương đầu tư số 3028/QĐ-UBND ngày 1-12-2020 của UBND tỉnh, gây ngập úng khoảng 5,079ha, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất canh tác của một số hộ dân. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3339/UBND-TH ngày 25-9-2023 giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Bù Gia Mập và Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị trước ngày 28-9-2023 nhưng đến nay chưa hoàn thành. Trách nhiệm chính thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U và sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa công ty với UBND huyện Bù Gia Mập.

Bị ngập nước trong thời gian dài, các loại cây trồng như cà phê, điều của bà con bị chết hoặc kém hiệu quả 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U chủ động phối hợp với UBND huyện Bù Gia Mập, UBND các xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa làm việc với 18 hộ dân bị ảnh hưởng (gồm 6 hộ có đất bị ngập cục bộ, thời gian ngập ít, 12 hộ có đất bị ngập thường xuyên, thời gian ngập nhiều) thỏa thuận, bồi thường thiệt hại thỏa đáng. Trong quá trình thỏa thuận, bồi thường thiệt hại phải có biên bản làm việc giữa các bên có liên quan và chứng kiến của chính quyền địa phương. Thời gian hoàn thành việc bồi thường thiệt hại trong tháng 9-2024.

UBND huyện Bù Gia Mập phải có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U trong quá trình thỏa thuận, bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. Sở Công Thương làm đơn vị đầu mối thường xuyên đốn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện thỏa thuận bồi thường thiệt hại và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các phương án xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần Đầu tư khai thác thủy điện Đắk U gây ngập úng, ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, một số hộ dân bức xúc đã phản ánh sự việc, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã tìm hiểu thực tế và có một số bài viết về vấn đề này. Anh Điểu Minh, thôn Bù Gia Phúc 2, xã Phú Nghĩa, một trong số những hộ bị ảnh hưởng cho biết: “Hầu hết quỹ đất sản xuất của bà con hạn chế, việc bị ngập úng và không được công ty đền bù khiến đời sống của bà con càng khó khăn hơn. Do vậy, rất mong công ty và UBND huyện sớm thực hiện chỉ đạo của tỉnh để bà con ổn định cuộc sống”.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay2,516
  • Tháng hiện tại150,480
  • Tổng lượt truy cập16,197,811
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây