Nhân dân cả nước thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm - 25/07/2024 14:59 4 0
Những ngày này, nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi tìm đọc những bài viết, những thước phim và những chỉ đạo của Tổng Bí thư trên các phương tiện thông tin, càng hiểu sâu sắc hơn về nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng ta - người đã dành trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đến giây phút cuối cùng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri thành phố Hà NộiHiện thực hóa mong mỏi của Tổng Bí thư về sự nghiệp trồng người

Là những người công tác trong ngành giáo dục, chúng tôi thật sự xúc động khi hiểu được những thông điệp trong bài viết “Một xã hội văn minh là xã hội có nền khoa giáo phát triển lành mạnh” của Tổng Bí thư đăng trên Báo Nhân Dân, ngày 12/3/1999, khi đó ông là Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách công tác Tư tưởng-Văn hóa-Khoa giáo của Đảng. Suy ngẫm những điều Tổng Bí thư đặt ra qua một phần tư thế kỷ và chiêm nghiệm thực tế suốt mấy chục năm qua, càng thấu hiểu những mong mỏi của người lãnh đạo cao nhất về một nền khoa giáo phát triển lành mạnh.

Bày tỏ sự kính trọng, cảm phục con người và sự tận hiến của Tổng Bí thư, mỗi chúng tôi đều nhận thấy trách nhiệm lớn lao đối với sự nghiệp nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Mục đích cao nhất là làm sao để xây dựng, bảo vệ, phát huy nguồn lực con người cả về thể chất và tư chất, cả về nhân cách và trí tuệ, cả thế giới quan và nhân sinh quan, như là một mục tiêu và động lực phát triển đất nước.

Mới đây, thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đã vinh dự đón nhận những cuốn sách quý “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tin của nhân dân trong nước và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế”; “Niềm tin yêu của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” từ Báo Nhân Dân và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Món quà quý như một lời khích lệ, gợi mở để nhà trường làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ; bồi dưỡng kết nạp Đảng trong học sinh.

Chia sẻ nỗi buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau về bổn phận, trách nhiệm để góp phần hiện thực hóa mong mỏi của Tổng Bí thư về sự nghiệp “chăm lo ngày càng tốt hơn nhân tố con người, tạo nguồn lực phát triển đất nước”; truyền tải và lan tỏa tới các em học sinh những giá trị tốt đẹp trong học tập và làm theo Bác Hồ một cách thực tiễn, sinh động và rõ ràng nhất từ sự liên hệ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người không ngừng học tập, tu dưỡng và rèn luyện, noi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Nguyễn Thùy DươngBí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Trọn cuộc đời đề cao và nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trọn đời vì nước, vì dân. Người dân khắp mọi miền đất nước tiếc thương đồng chí Tổng Bí thư, mãi nhớ về người chiến sĩ cộng sản luôn nêu gương, lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Xúc động làm sao khi đọc lại những lời Tổng Bí thư đã phát biểu khi nhận Huy hiệu 55 năm tuổi đảng: Tôi xin nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có những cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luôn trăn trở và chỉ đạo sát sao nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi trọng việc xây dựng Đảng về đạo đức, Tổng Bí thư là người tiên phong thực hành đạo đức cách mạng, kiên quyết, bền bỉ, liêm khiết. Những câu chuyện về cuộc sống đời thường của Tổng Bí thư và gia đình khiến nhiều người bất ngờ. Hơn 20 năm, Tổng Bí thư vẫn sử dụng một chiếc xe công vụ. Hình ảnh phòng làm việc của Tổng Bí thư thật sự đơn sơ, giản dị, chỉ có bức ảnh Bác Hồ treo trên tường cùng với sách…

Đảng ta lãnh đạo bằng hành động gương mẫu của đảng viên, coi đó là một nội dung quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Và trong tâm khảm của người dân chúng tôi, người đứng đầu Đảng ta - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo luôn đề cao và nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Nguyễn Văn Tốt (Xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang)

Người luôn tâm huyết và trăn trở với quan điểm “Dân là gốc”

Những ngày này, thông tin về cuộc đời thanh bạch và sự tận hiến cho sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được người dân Việt Nam chia sẻ cùng nhau trong niềm tiếc thương vô hạn. 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hình mẫu của người cộng sản luôn giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực.

Qua những câu chuyện, bài viết của các đồng chí, đồng nghiệp có nhiều năm làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ấn tượng sâu sắc với chúng tôi về con người và cuộc sống đời thường của Tổng Bí thư là hình ảnh nhà lãnh đạo liêm khiết, nhân hậu, giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của nhân dân. Tổng Bí thư luôn coi trọng và dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, luôn tranh thủ thời gian để gặp gỡ nhân dân. Hình ảnh Tổng Bí thư tại các cuộc tiếp xúc cử tri, những chuyến đi đến các địa phương với phong thái thân thiện, cởi mở, chân tình và khiêm tốn, không hề có chút rào cản ngăn cách nào giữa người lãnh đạo cao nhất của Đảng và nhân dân.

Đọc lại những bài viết, phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, càng trân trọng hơn tấm lòng, tâm huyết và trăn trở của người đứng đầu Đảng ta với quan điểm “Dân là gốc”. Tổng Bí thư luôn yêu cầu: Chính sách của Đảng phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng và trình độ của nhân dân. Ngay cả trường hợp chính sách đúng rồi mà dân chưa hiểu, chưa đồng tình thì phải ra sức tuyên truyền, giải thích cho dân, biết chờ đợi dân; kịp thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tế cuộc sống.

Quan điểm “Dân là gốc” không chỉ thể hiện trong các lập luận sắc bén, lý lẽ thuyết phục mà trong các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, đó là lối văn phong dễ hiểu, thiết thực, gần gũi với ngôn ngữ của nhân dân. Khi nói về công tác cán bộ, chúng tôi nhớ ngay những từ ngữ giàu hình ảnh mà Tổng Bí thư vẫn thường dùng như: “đừng nhìn gà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”, “cái mã bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong”...

Tổng Bí thư đã vận dụng thành thạo, nhuần nhuyễn tục ngữ, thành ngữ, ca dao và kế thừa, sáng tạo từ những câu danh ngôn, những áng thơ văn hay của các danh nhân, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ở trong nước và nước ngoài để truyền tải những thông điệp chính trị, bồi đắp tình cảm và nâng cao nhận thức chính trị của nhân dân. Và từ niềm tin yêu sẽ tạo dựng đồng thuận xã hội, nhân dân sẽ có những hành động thiết thực, đồng lòng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Mai Xuân LongBí thư Đảng ủy xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Nhớ mãi phong cách gần gũi, chân thành mà sâu sắc của Tổng Bí thư

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, tôi bồi hồi, xúc động nhớ về tình cảm của người đứng đầu Đảng ta đối với các văn nghệ sĩ, thật dung dị, chân thành nhưng cũng rất sâu sắc. Tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư thể hiện qua ánh mắt, nụ cười vô cùng gần gũi, thân thiết khi gặp gỡ các văn nghệ sĩ, trí thức. Và ở những bài viết, bài phát biểu mang tính chỉ đạo, định hướng thì phong cách gần gũi, thân tình cũng được thể hiện một cách tinh tế, sâu sắc.

Đúng một năm trước, ngày 25-7-2023, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 75 năm thành lập, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự gặp mặt, trò chuyện với các văn nghệ sĩ và có bài phát biểu chỉ đạo.

Bài phát biểu là những định hướng lớn về công tác văn học, nghệ thuật của nước nhà nhưng không hề mang phong cách chính luận mà như lời chia sẻ, động viên chân thành sâu sắc. Sau khi đánh giá công tâm kết quả đạt được và chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, Tổng Bí thư đề nghị: Các bác, các anh, các chị, các đồng chí cùng nhau trao đổi, thảo luận thẳng thắn, với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, “tự soi, tự sửa”. Mọi người đều cảm nhận đây là lời góp ý của một đồng nghiệp với đồng nghiệp chứ không chỉ là ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Đảng ta.

Và để góp ý cho các văn nghệ sĩ có mục đích sáng tạo đúng đắn, Tổng Bí thư phát biểu ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu: “Mục đích cuối cùng của người nghệ sĩ là tác phẩm hay, tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Nó phản ánh tâm hồn và tính cách dân tộc, những điều lớn lao, mạnh mẽ của con người và dự báo cho cả tương lai!”. Đặc biệt với thế hệ trẻ, Tổng Bí thư tâm sự, chia sẻ những kinh nghiệm của một người anh đi trước: Nhiều người thường bảo, văn nghệ phải chiếu sáng cuộc sống, chứ không chỉ là nơi cuộc sống hiện hình; văn nghệ bồi dưỡng, nâng cao con người chứ không phải chỉ là nơi giãi bày tâm trạng cá nhân, hạ thấp con người. Tổng Bí thư mong muốn văn nghệ sĩ trẻ cần thường xuyên học hỏi, đúc rút những bài học tốt từ các thế hệ đi trước để tiếp tục dấn thân, đi xa hơn, vững vàng hơn.

Lời nói, văn phong giản dị, chân thành, bài phát biểu của Tổng Bí thư giúp các văn nghệ sĩ hiểu thấu đáo, sâu sắc hơn những chủ trương, đường lối của Đảng đối với nền văn học nghệ thuật nước nhà và tích cực hơn trong sáng tạo, sáng tác.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay15,002
  • Tháng hiện tại146,982
  • Tổng lượt truy cập16,194,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây