Dấu ấn ngoại giao bản sắc Việt Nam

Thứ năm - 25/07/2024 15:01 10 0
BPO - Trọn cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Với nhãn quan chính trị sâu sắc và tầm tư duy chiến lược, Tổng Bí thư đã phát triển tư duy đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đúc kết những tư tưởng cốt lõi của đối ngoại, ngoại giao Việt Nam, hình thành nên trường phái đối ngoại, ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh đặc sắc và độc đáo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ kiều bào và các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar vào tháng 8-2017 - Ảnh: TTXVN

BẢN SẮC NGOẠI GIAO “CÂY TRE VIỆT NAM”

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản sắc “ngoại giao cây tre” được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn. Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. Cũng chưa bao giờ, Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng như hiện nay vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế và nền văn minh nhân loại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình, Thủ đô La Habana, chiều 28-3-2018 - Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Ông Lê Lý Trịnh ở phường Long Thủy, TX. Phước Long chia sẻ: Tinh thần về ngoại giao của Tổng Bí thư rất đặc biệt, được đồng chí, đồng bào trong cả nước hết sức ngưỡng mộ. Tổng Bí thư đã đem lại những giá trị to lớn về ngoại giao quốc tế, với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam.

Ông Lê Lý Trịnh ở phường Long Thủy, TX. Phước Long

Bày tỏ sự khâm phục về đường lối đối ngoại của Việt Nam, ông Ngô Văn Thắng ở cùng phường Long Thủy khẳng định: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bậc thầy trong công tác ngoại giao, thể hiện qua việc những năm qua, công tác ngoại giao của đất nước ta đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Ông Ngô Văn Thắng ở phường Long Thủy, TX. Phước Long

Phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngày 14-12-2021, một lần nữa “ngoại giao cây tre” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, xem đây là kim chỉ nam của ngành ngoại giao trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng phức tạp với những diễn biến khó lường, thậm chí khó đoán định. Tổng Bí thư khẳng định: “Ở đây nói lên nền ngoại giao thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam. Đó là mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đoàn kết, nhân ái nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Biết nhu, biết cương, biết thời, biết thế, biết mình, biết người để biết tiến, biết thoái, tùy cơ ứng biến”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II

Trường phái đối ngoại của Việt Nam là cây tre Việt Nam, mà theo Tổng Bí thư là gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển. Gốc vững, đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, là hòa bình, là đoàn kết, là yêu nước, lợi ích quốc gia là cao nhất. Thân chắc đó là sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Cành uyển chuyển đó là “dĩ bất biến ứng vạn biến” có trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Gốc đó là “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, “lấy tín nghĩa phục nước láng giềng”. Mềm mại, khôn khéo nhưng vẫn kiên trường, quyết liệt. Đó là sự kết tinh của trường phái đối ngoại, ngoại giao, truyền thống đối ngoại, ngoại giao của tổ tiên ta để lại và được Bác Hồ nâng lên trở thành trường phái đặc sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ NGUYỄN QUỐC DŨNG,
Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II

 

NHIỀU THÀNH TỰU QUAN TRỌNG

Thực tiễn đã chứng minh đường lối đối ngoại, ngoại giao “cây tre Việt Nam” uyển chuyển, nhịp nhàng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hiện nay, mạng lưới các mối quan hệ đối tác của Việt Nam tiếp tục được củng cố và mở rộng, từng bước đi vào chiều sâu. Việt Nam đã thực hiện nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong đó đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 quốc gia có tiếng nói quan trọng trong cục diện thế giới. Đồng thời, có quan hệ ngoại giao với 247 chính đảng ở 111 quốc gia; quan hệ ngoại giao kênh Quốc hội với hơn 140 nước, cùng với hơn 1.200 tổ chức nhân dân và phi chính phủ nước ngoài. Việt Nam được tín nhiệm bầu vào các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc.

Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Đức Kiên, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III khẳng định: Từ lịch sử ngoại giao của Việt Nam, “ngoại giao cây tre” qua bài viết của Tổng Bí thư, chúng ta thấy đã phân tích từng bộ phận của cây tre, từ gốc rễ cho đến ngọn. Vững về gốc, chắc phần thân và mềm dẻo phần ngọn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Đức Kiên, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III

Với hơn 800 trang, 150 bài viết và 150 hình minh họa, “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”” là cuốn sách đầu tiên tập hợp bài viết, phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lĩnh vực đối ngoại, ngoại giao, cũng như những nhận xét của giới học giả về đóng góp của Tổng Bí thư với trường phái ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối đối ngoại đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Nhà nước ta; củng cố sự tin cậy của bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đối với Việt Nam, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay15,002
  • Tháng hiện tại146,982
  • Tổng lượt truy cập16,194,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây