Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân

Thứ hai - 22/07/2024 21:29 12 0
BPO - Từ 6 giờ tối ngày 19-7, khắp các nẻo đường, góc phố, khu dân cư, trong câu chuyện mỗi gia đình ở Bình Phước cũng như trên cả đất nước Việt Nam, gần như câu chuyện nào cũng là thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự tiếc thương vô hạn và nước mắt của hàng triệu người đã rơi. Mỗi người theo cách của riêng mình, ai cũng tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng thân thương gọi “Bác Trọng”... Cộng đồng mạng xã hội, không ai bảo ai, gần như tất cả cũng tự dừng các hoạt động, chỉ đăng tải các thông tin tưởng nhớ, tri ân, thể hiện lòng biết ơn, trân trọng với cống hiến trọn đời của “Bác Trọng”… Tất cả sẽ biến sự tiếc thương thành động lực cho sự đoàn kết, phát triển hơn.

Trong thời điểm niềm tin của các tầng lớp cán bộ và nhân dân lên rất cao, đang rất nỗ lực về đích mục tiêu đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, chuẩn bị tiến tới đại hội nhiệm kỳ mới, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tổn thất lớn cho cách mạng Việt Nam.

LỜI CĂN DẶN VƯỢT TRƯỚC 15 NĂM

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước luôn dành tình cảm kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bên cạnh sự tiếc thương, tưởng nhớ, tri ân, lúc này đang ùa về những tình cảm đặc biệt khi vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc trong 2 cương vị là Chủ tịch Quốc hội và Tổng Bí thư, vào năm 2009 và 2013. Mỗi lần về thăm và làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều để lại tình cảm, ấn tượng sâu sắc về người lãnh đạo giản dị, sâu sắc, gần gũi với cán bộ, đảng viên, nhân dân Bình Phước. 

Với tập thể lãnh đạo tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tiềm năng lớn nhất của Bình Phước là đất đai. Đây cũng là tài sản lớn nhất của nhân dân. Vì thế tỉnh phải phát huy sao cho thật sự hiệu quả. Xây dựng nông thôn mới phải gắn với công nghiệp. Bình Phước là “vùng trũng” về cơ sở hạ tầng. Bình Phước không thể so sánh với Bình Dương cả về tiềm lực, tiềm năng, lợi thế và kết quả, nhưng cũng phải nhìn sang tỉnh bạn để đánh giá chính xác chúng ta đang còn nhiều khó khăn và những khó khăn gì. Có hạ tầng tốt mới thu hút được đầu tư. Đặc biệt, Bình Phước cũng như cả nước phải thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN và cán bộ chủ chốt của tỉnh trong chuyến công tác tại Bình Phước năm 2013

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó đã khẳng định với tập thể lãnh đạo tỉnh Bình Phước: Xây dựng Đảng là then chốt thì công tác cán bộ là chốt của then chốt. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung. Thời gian tới phải kiểm điểm hằng năm. Là đồng chí thì phải trao đổi, vỗ vai, góp ý cho nhau hằng ngày. Chống tiêu cực, tham nhũng không dễ, nhưng phải thực hiện bằng được, phải quyết tâm cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc nhở: Việt Nam - Lào -  Campuchia có mối quan hệ chiến lược. Vì thế Bình Phước phải tăng cường mối quan hệ với các tỉnh giáp biên giới thuộc Campuchia.

Trong chuyến công tác tại Bình Phước năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng chân dung Bác Hồ cùng lời nhắn gửi: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước cố gắng học và làm theo gương Bác

Ngày 14-4-2013 làm việc tại Bình Phước, cũng là kỷ niệm ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những lời chúc tình cảm, ấm áp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh trước khi rời Bình Phước, kết thúc chuyến công tác ngày 14-4-2013

Với Binh đoàn 16, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong tình hình hiện nay, quân đội làm kinh tế phải làm gương cho các lĩnh vực kinh tế khác, phải gắn với nhân dân và vì nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự Binh đoàn 16 trong chuyến công tác tại Bình Phước năm 2013

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi cán bộ, sĩ quan Binh đoàn 16 trong chuyến công tác tại Bình Phước năm 2013

Với cán bộ và nhân dân huyện biên giới Lộc Ninh, đó là sự lưu ý về gìn giữ, tôn tạo và bảo vệ các di tích trên địa bàn. Bởi đó là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khi đó đã nhắn gửi: “Chúng ta quyết mang tinh thần quyết chiến, quyết thắng và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đồng bào chiến sĩ cả nước trước đây vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay”. 

Với cán bộ và nhân dân xã Tân Lập - một trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới của cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc, tôn giáo, thực hiện tốt các chính sách xã hội, khuyến khích bà con vươn lên làm giàu. Đặc biệt trong quá trình công nghiệp hóa, xây dựng nông thôn mới, cần chú ý giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bản sắc riêng của nông thôn Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng tranh lưu niệm và tặng quà 2 gia đình ông Ngưu Truyện và Ngưu Đum, là đồng bào Khơme, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú trong chuyến công tác tại Bình Phước năm 2013

THỰC TIỄN HIỆN HỮU TRÊN QUÊ HƯƠNG 

Những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, chia sẻ ngày ấy, sau đó đều đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, đi vào thực tiễn, sát với thực tiễn.

Hiếm nơi nào có những di tích là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng như ở Lộc Ninh. Hôm nay, nhiều cán bộ và nhân dân Lộc Ninh cũng như Tân Lập, Đồng Phú, Bình Phước đã rơi nước mắt báo tin dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng: 

Lộc Ninh, Bình Phước đang thực hiện đúng theo căn dặn của Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó, cụ thể hóa thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, đang nỗ lực thực hiện. Các biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng ở Lộc Ninh đã và đang tiếp tục được trùng tu, tôn tạo. Tinh thần anh hùng cách mạng được phát huy trong xây dựng và phát triển kinh tế, toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Người dân Tân Lập đã vươn lên làm giàu, xã Tân Lập đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, bản sắc riêng của Tân Lập, bản sắc của nông thôn Việt Nam.

Khu di tích Tà Thiết hôm nay trở thành điểm thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân cả nước tới tham quan về nguồn - Ảnh: Trương Hiện

Cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 làm kinh tế kết hợp với quốc phòng, đơn vị nào cũng gắn với nhân dân và vì nhân dân. Bình Phước đã tăng cường mối quan hệ với các tỉnh giáp biên giới thuộc Campuchia hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, lưu ý với tập thể lãnh đạo tỉnh, qua hơn 11 năm, đang trở thành thực tiễn sinh động. Bình Phước là “vùng trũng” về cơ sở hạ tầng, đến nay đang nỗ lực hoàn thiện, vươn lên.

Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đang có sức hút rất mạnh doanh nghiệp đến với Bình Phước hôm nay - Ảnh: Phú Quý

Tháng 2-2013, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được thành lập. Tháng 4-2013, về thăm và làm việc tại Bình Phước, các lưu ý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày ấy, sau đó Nghị quyết Trung ương 4 đã trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng, định kỳ thường xuyên, hằng năm. Cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng không dễ, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện bằng được, với quyết tâm cao nhất, làm nhân dân Bình Phước và nhân dân cả nước đặt trọn niềm tin cuộc chiến sẽ thắng lợi.

Tất cả chỉ đạo, chia sẻ, lưu ý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ và nhân dân Bình Phước đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh nỗ lực trở thành hiện thực, để lại tình cảm yêu thương, biết ơn sâu sắc trong lòng nhân dân.

KÝ ỨC ÙA VỀ

Khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, không gian như lắng lại. Trong mỗi gia đình của hơn 1 triệu người dân Bình Phước, cũng như hơn 100 triệu người dân Việt Nam, đã yên tĩnh hơn, dành những tình cảm sâu sắc nhất tưởng nhớ tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một nhà lãnh đạo đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối, hết mực của nhân dân cả nước.

Trên mạng xã hội, màu đen, lời chia buồn sâu sắc ngập trên các trang cá nhân, đồng loạt thay hình cờ rủ làm hình đại diện, thể hiện lòng tiếc thương… Những kỷ niệm, những chỉ đạo, những câu nói ấn tượng, bất hủ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ùa về.

Cùng với các tên gọi cao đẹp khác như “Người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Người cộng sản kiên trung”, “Vị lãnh tụ vì nước vì dân”, “Người chiến sĩ cộng sản chân chính”..., nhiều người đã xem Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một triết gia. Những câu nói nổi tiếng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được hồi tưởng lại trong niềm tự hào, tự tôn dân tộc: 

“Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. 

“Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”. 

“Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ”. 

“Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Nhiều bài thơ, nhiều phác họa chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng ra đời một cách tự nhiên, sống động, chất chứa tình yêu thương. Những bản nhạc buồn cũng được viết, cũng dìu dặt vang lên… Trên khắp nẻo đường, thôn ấp của 111 xã, phường, thị trấn tỉnh Bình Phước, nhiều người không kìm được xúc động, nước mắt tự lăn trên má. Người lén vào một góc giấu đi cảm xúc, người khóc như một đứa trẻ. Người một tay mở điện thoại xem thông tin, một tay lau đặt lên ngực trái để lắng nghe nhịp đập của tim mình. Người mở các phát biểu, câu nói, xem hình ảnh ấn tượng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng… Mỗi người, theo cách riêng của mình thể hiện lòng thành kính và sự tiếc thương vô hạn.

NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG CỦA THỜI ĐẠI 

Những di sản Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại là vô giá cho mỗi người Việt Nam noi gương học tập, lao động, xây dựng quê hương, đất nước ngày một phồn vinh. Cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã, đang và sẽ truyền cảm hứng bất tận trên con đường Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Gần 2 thập kỷ, với 13 năm trong cương vị người đứng đầu Đảng và Nhà nước, 5 năm đứng đầu cơ quan lập hiến, lập pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chèo lái đưa “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên quốc tế như ngày nay”, Việt Nam đã dần vươn lên tầm cao của thời đại.

Với cuộc chiến chống “giặc nội xâm”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm cho hệ thống chính trị trong cả nước thêm trong sạch hơn, vững mạnh hơn, đã sưởi ấm hơn lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng củng cố niềm tin, truyền cảm hứng phát huy cao độ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân cả nước đã cùng nhau một lòng đứng dưới cờ Tổ quốc thiêng liêng, đứng dưới cờ Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. 

Hôm nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi xa. Nhưng sức mạnh đoàn kết ấy sẽ được nhân lên từ cảm hứng của một nhà lãnh đạo lỗi lạc để lại. Hơn 100 triệu người dân Việt Nam, hơn 1 triệu người dân Bình Phước, sẽ biến sự tiếc thương thành động lực cho sự đoàn kết, phát triển hơn.

Trọn đời vì nước vì dân, một nhân cách vĩ đại, một đời tận tụy, một đời giản dị, một đời cống hiến, là rường cột của nước nhà, là niềm tự hào của dân tộc… “Bác Trọng”, hai từ thân thương ấy đã được cộng đồng người Việt Nam và bạn bè của chúng ta trên toàn thế giới nhắc nhớ và sẽ còn mãi với thời gian.

Sưu tàm: Thành lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay1,561
  • Tháng hiện tại149,525
  • Tổng lượt truy cập16,196,856
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây