Lớp học hè miễn phí cho trẻ vùng biên Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

Thứ tư - 15/08/2018 09:19 1.238 0
Đ/c Đặng Thị Mỹ Lành - Bí thư xã đoàn Hưng Phước rèn chữ cho các em
Đ/c Đặng Thị Mỹ Lành - Bí thư xã đoàn Hưng Phước rèn chữ cho các em
        Dù thời tiết mưa gió nhưng niềm vui nào hơn khi các em học sinh nghèo vẫn đến lớp đều đặn. với tình yêu và lòng nhiệt huyết các bạn đoàn viên thanh niên xã Hưng Phước cùng cán bộ chiến sĩ cán bộ chiến sỹ đại đội bộ binh 10(huyện đội Bù Đốp) đã mang lại nhiều kiến thức, mang lại mùa hè bổ ích cho các em” Bạn Đặng Thị Mỹ Lành bí thư xã đoàn Hưng Phước chia sẽ:  
       Nhiều năm nay, mỗi dịp hè về là nhiều học sinh thuộc nhiều cấp học của huyện Bù Đốp (Bình Phước) lại được tham gia các lớp học hè được tổ chức ngay tại địa phương. Lớp học hè hoàn toàn miễn phí, giảm bớt nỗi cho các bậc phụ huynh, nhà trường thêm yên tâm vì các em được bổ sung kiến thức bổ ích.
       Ấp Phước Tiến là ấp khó khăn của xã Hưng Phước với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 90%. Ngày hè của trẻ em tại địa phương hầu như diễn ra trên vườn, rẫy. Vì vậy, tiếng nói, con chữ làm quen trong năm học cũng chẳng còn lại bao nhiêu. Học yếu tiếng Việt là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến học lực của các em học sinh dân tộc thiểu số, thậm chí nhiều em do không hiểu tiếng Việt nên không hứng thú với việc học, dẫn đến bỏ học giữa chừng. Do vậy, Ban Chấp hành Đoàn xã Hưng Phước đã thành lập đội thanh niên tình nguyện giảng dạy tiếng Việt và tiếng Anh, toán cơ bản cho học sinh tiểu học và THCS trong dịp hè . 
       Tham gia đội thanh niên tình nguyện là các bạn học sinh cấp 3 mới tốt nghiệp đang chuẩn bị học đại học, cao đẳng, đoàn viên thanh niên địa phương, cán bộ chiến sỷ đại đội bộ binh 10 huyện đội Bù Đốp. Với khung giờ học từ 18 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần đã giúp các em tham gia khá thuận lợi, việc học không gò bó theo một chương trình nhất định mà các tình nguyện viên sẽ soạn theo từng chủ đề, chủ điểm phù hợp giúp các em vừa học vừa chơi, Qua hơn 1 tháng hoạt động, lớp học miễn phí cho học sinh dân tộc thiểu số trong hè đã thu hút trên 50 học sinh tham gia.
       Vốn là một người làm nông, hàng ngày bận rộn với công việc nương rẫy, điều kiện gia đình khó khăn, ăn chưa đủ no, co chưa đủ ấm, Bà Điểu Thị Hét, 45 tuổi ấp Phước Tiến cho biết: “nhà bà có 2 cháu một bé lớp 8, một bé lớp 5, hằng ngày đi làm vườn rẫy, hết mùa vụ lại đi làm thuê, không có tiền lo cho các con đi học hè. Nhờ có Đoàn thanh niên xã quan tâm, mở lớp học miễn nên gia đình tôi rất vui, vì con em đồng bào được học thêm chữ, thêm kiến thức mà không tốn tiền.”
      Tương tự ba mẹ em Điểu Thị Phương học sinh lớp 6 trường THCS Hưng Phước làm công việc phổ thông nên thường đi sớm về khuya, nhà lại nghèo.  Vì lẽ đó sau khi bế giảng năm học, em Phương chỉ biết ở nhà làm những việc lặt vặt phụ giúp ba mẹ. Năm ngoái, em buồn bã nhìn những người bạn gần nhà được cắp sách đi học thêm để vào năm học mới được vững vàng kiến thức. Vừa rồi, khi được các anh chị đoàn viên của xã đến nhà thông báo đi học hè miễn phí, Phương rất phấn khởi.  Điểu Thị Phương chia sẻ: Cứ mỗi lần vào năm học mới, em thấy bạn bè trong lớp học rất nhanh còn em thì luôn theo sau các bạn. Năm nay, được theo học lớp dạy hè này, chắc chắn vào năm học tới em sẽ không bị chậm chương trình nữa rồi.”
Toàn cảnh lớp học
      Tại các lớp  học hè miễn phí, các em không chỉ được học văn hóa mà còn được các đoàn viên thanh niên tổ chức các trò chơi tập thể, giao lưu văn nghệ. Đặt biệt nắm được tâm lý, hoàn cảnh gia đình các em trong lớp rất khó khăn, phụ huynh thường chỉ sắm một lần vào năm học mới.  ban tổ chức lớp học đã kêu gọi được các mạnh thường quân tặng cho tất cả các em học sinh các suất quà gồm sách, vở, bút, bánh kẹo, từ đó các em học sinh tập chung hơn vào việc học.
       Em Điểu Thị Sa Linh cho biết: “Chúng em học ở đây không mất tiền. Tới lớp, em được các anh chị dạy chữ và được chơi cùng với nhiều bạn, chứ ở nhà thì không biết chơi ở đâu, chúng em rất vui.”
      Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những việc làm ý nghĩa của các bạn đoàn viên thanh niên xã Hưng Phước nói riêng, huyện Bù Đốp nói chung không chỉ giúp học sinh vững tin đến trường, thắp lên niềm tin cho bà con nhân dân địa phương mà còn góp phần làm sáng đẹp hình ảnh, phẩm chất của người đoàn viên thanh niên tình nguyện, xung kích vì cộng đồng.
Đức Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay7,767
  • Tháng hiện tại280,485
  • Tổng lượt truy cập15,349,694
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây