Báo cáo viên - lực lượng quan trọng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Thứ năm - 01/08/2024 16:25 15 0
BPO - Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới xác định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta”.

Bình Phước hiện có 5 báo cáo viên (BCV) Trung ương tại tỉnh, 33 BCV cấp tỉnh, 220 BCV cấp huyện và 3.445 tuyên truyền viên nòng cốt của cấp ủy cơ sở đảng. Qua 17 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng (TTM) trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Bình Phước, nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tầm quan trọng của công tác TTM đã có chuyển biến tích cực. Nhờ đó, công tác TTM đã trở thành kênh thông tin quan trọng, góp phần trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân; thông tin kịp thời, có định hướng về những vấn đề thời sự quan trọng trong nước, quốc tế và địa phương. Nhất là những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm, góp phần củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào cách mạng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 2-2024 tổ chức tại Đảng ủy Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú - Ảnh: TL

Công tác TTM còn góp phần nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phản ánh với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đây còn là một trong những vũ khí sắc bén trong đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh định kỳ tháng 3-2024

Tuy nhiên, việc thực hiện TTM, định hướng dư luận xã hội ở một số đơn vị, địa phương trước những vấn đề bức xúc, nhạy cảm; chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội… có lúc có nơi chưa thường xuyên, chưa tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để nâng cao năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ BCV các cấp của Đảng ở Bình Phước hiện nay, thiết nghĩ cần tập trung những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Nghiên cứu, xây dựng tài liệu về đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực lý luận cần kết hợp chặt chẽ và làm rõ 3 vấn đề cơ bản: Một là, nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta, nhất là các âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Hai là, làm rõ những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực lý luận, về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước. Ba là, mỗi hình thức, biện pháp đấu tranh cần mô tả rõ trình tự, cách thức thực hiện rõ ràng, có tính hệ thống và mang tính khả thi.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền định hướng tuyên truyền trong thời gian tới tại Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 6-2024 - Ảnh: TL

Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ BCV các cấp về lý luận và công tác lý luận, những kỹ năng tham gia đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, chính trị. Trên cơ sở tài liệu về đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực này, hằng năm ban tuyên giáo các cấp phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, các học viện chính trị, Trường Chính trị tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức của đội ngũ BCV các cấp. Nội dung, chương trình bồi dưỡng cần tập trung vào những vấn đề: giáo dục nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của lý luận và công tác lý luận; cập nhật những âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch. Cập nhật quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, về quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện.

Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ BCV các cấp. Đây là giải pháp bao trùm chi phối các hình thức, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực lý luận của đội ngũ BCV các cấp. Một mặt, phải tiếp tục tuyên truyền để đội ngũ BCV các cấp nhận thức rõ quyết tâm của Đảng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, giữ vững lập trường của giai cấp công nhân, góp phần xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”. Mặt khác, giúp cho đội ngũ BCV các cấp nâng cao nhận thức và có ý thức trong tiếp cận, chia sẻ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn gần dân, thân thiện với dân, trọng dân và giúp đỡ nhân dân.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 6-2024 tổ chức tại Huyện ủy Bù Gia Mập - Ảnh: TL

Nâng cao chất lượng đội ngũ BCV các cấp tham gia vào công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đội ngũ BCV các cấp khi tham gia đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận chính trị, phải có hiểu biết về các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những giá trị, chuẩn mực đạo đức cách mạng. Cần đào tạo, bồi dưỡng họ là những người “vừa hồng vừa chuyên”, có lý luận, có kiến thức thực tiễn, biết lắng nghe, phân tích tình hình, nhận biết nhanh nhạy và có khả năng phản bác các luận điệu sai trái, thù địch; đồng thời, phải có chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, phù hợp với họ (phụ cấp, thù lao BCV…). Phát huy vai trò của đội ngũ BCV, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong việc tăng cường thông tin về cơ sở, tham gia nắm bắt dư luận xã hội.

Tích hợp nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các hội nghị BCV trên địa bàn tỉnh hiện nay. Nhấn mạnh đúng mức nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các nội dung bài viết, bài nói, triển khai chuyên đề. Bên cạnh đó, cần xây dựng và đưa một số chuyên đề phù hợp về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các hệ lớp (bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, bồi dưỡng cấp ủy cơ sở…). Tích hợp nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào giáo án và từng bài giảng của BCV các cấp; trong kiểm tra, đánh giá học viên. Bảo đảm tính đảng và kỷ luật phát ngôn của đội ngũ BCV các cấp trong thông tin thời sự, giảng dạy lý luận chính trị.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị; trong đó, đội ngũ BCV các cấp có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là sự nghiệp cách mạng, đòi hỏi bản lĩnh chính trị vững vàng, sự bền bỉ, kiên quyết, kiên trì, lâu dài, không được chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác cách mạng; đồng thời, phải thường xuyên, liên tục đổi mới, sáng tạo trên cơ sở kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa, phát huy giá trị, tinh hoa văn hóa dân tộc và không ngừng tiếp thu tinh hoa trí tuệ nhân loại để bảo đảm cho sự nghiệp cách mạng đi đến thành công, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay10,604
  • Tháng hiện tại181,414
  • Tổng lượt truy cập16,415,481
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây