Lão nông hiến đất nắn đường

Thứ năm - 18/07/2024 16:22 15 0
BPO - Về ấp 8, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh hỏi ông Phạm Văn Nu, còn gọi là Năm Nu hay ông già Nam Bộ, rất nhiều người đều biết với những câu chuyện đặc biệt về ông. Đó là hình ảnh một lão nông mang đặc trưng người Nam Bộ với mái tóc nghệ sĩ, có phong cách sống nghĩa tình. Đặc biệt là chuyện ông đề xuất chỉnh, nắn dòng suối rồi hiến đất để nắn đường liên xã giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn.

Tuyến đường liên xã từ Lộc Điền đi Lộc Quang, huyện Lộc Ninh có chiều dài hơn 10km, qua các xã Lộc Điền, Lộc Quang và Lộc Khánh với lưu lượng người và phương tiện đi lại khá nhiều. Tại xã Lộc Điền có đoạn giáp ranh giữa ấp 2 và ấp 8 (qua cầu ván) địa thế rất nguy hiểm. Đoạn đường này cong cua gấp, bên trái là dòng suối sâu gây nguy hiểm cho người đi đường. Chỉ cần sơ suất, thiếu quan sát, người đi đường (đặc biệt là đi xe gắn máy) có thể bị rơi xuống suối, nguy hiểm đến tính mạng. Ông Phạm Hữu Vũ, người sinh sống lâu năm ở ấp 8 cho biết: “Bao năm sinh sống ở đây, tôi và gia đình cảm thấy bất an khi đi qua đoạn đường này vì chỉ chút sơ suất có thể bị rơi xuống suối, nhất là đi trong đêm tối”.

Đoạn đường cong cua và phần đất ông Phạm Văn Nu hiến để nắn thẳng đường

Sau nhiều năm vận động một hộ dân ở ấp 8 để nắn thẳng con đường nhằm hạn chế rủi ro và tai nạn nhưng không thành, huyện Lộc Ninh đã đầu tư làm đường nhựa trên cơ sở nền đường hiện hữu để người dân đi lại. Con đường mới khiến việc lưu thông càng nguy hiểm hơn khi qua đoạn này. Trước tình hình đó, ông Nu, người có đất ở khu vực đoạn đường nguy hiểm, sau nhiều lần suy nghĩ đã quyết định bàn với chính quyền địa phương cho nắn dòng suối bằng cách múc đất tạo dòng chảy mới xuyên qua đất nhà ông, đồng thời lấy đất đó chuyển qua lấp dòng suối hiện hữu đoạn chảy qua đường cong cua. Mặc dù điều này có thể gây khó khăn, bất cập cho gia đình vì khu đất bị chia cắt. Việc này được UBND xã báo cáo UBND huyện Lộc Ninh và được huyện đồng ý, cho triển khai. Sau khi dòng suối được chỉnh nắn, người dân rất vui mừng và an tâm khi đi lại qua khu vực này. Ông Lê Văn Hòa, người dân ở ấp 8, xã Lộc Điền cho biết: “Từ khi ông Nu hiến đất lấp dòng suối, tôi rất vui vì từ nay đi lại qua đoạn đường này không còn sợ bị rớt xuống suối như trước nữa”.

Tuy nhiên, sau khi lấp dòng suối, với độ cong của con đường hiện tại vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khiến người dân bất an. Ông Nu một lần nữa đề xuất với chính quyền hiến một phần đất của gia đình để nắn thẳng con đường, giảm bớt rủi ro cho người đi đường. Phần diện tích đất ông Nu hiến để nắn đường rộng khoảng 60-70m2, có thể không lớn đối với nhiều người, nhưng việc ông làm có ý nghĩa vô cùng lớn. Một vấn đề khác đáng nói là ý thức tự nguyện vì việc chung của ông. Trong khi với người khác, chính quyền các cấp phải nhiều lần vận động để giải quyết nhưng không được sự đồng thuận, thì ông Nu với lương tâm và trách nhiệm của mình đã tự nguyện đề xuất giải pháp. Một trong những suy nghĩ và hành động xuất phát từ cái tâm lương thiện, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Việc làm của ông Nu thật đáng trân trọng.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay4,137
  • Tháng hiện tại152,101
  • Tổng lượt truy cập16,199,432
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây