Bảo vệ an ninh trật tự từ cơ sở

Thứ năm - 18/07/2024 16:18 9 0
BPO - Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở là những người gắn bó với cơ sở, phát hiện, xử lý ban đầu các vụ việc xảy ra trên địa bàn khu dân cư. Đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công tác giữ vững ANTT; phòng, chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, từ tháng 7-2024, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức đi vào hoạt động. Đây là lực lượng trực tiếp hỗ trợ Công an nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

PHÁT HUY “TAI, MẮT” CỦA NHÂN DÂN

Chị Dương Thị Tố Như ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài tham gia Tổ bảo vệ ANTT khu phố Phú Lộc. Chị Như cho biết, chị rất vui khi tham gia tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Chị cùng anh em trong tổ luôn cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, quyết tâm cùng lực lượng công an bảo đảm tốt ANTT ở cơ sở, giữ bình yên trên địa bàn. Chị Như chia sẻ: “Tôi và các thành viên trong tổ đã được tuyên truyền và trang bị những công cụ hỗ trợ cần thiết trong công việc. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham gia hỗ trợ tích cực cùng lực lượng Công an phường giữ gìn ANTT ở cơ sở”.

Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở và Công an phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài trong một buổi thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn - Ảnh: Ngọc Thảo

Anh Trần Thanh Phương là một trong những thành viên tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở của phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài mới được thành lập theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Anh Phương chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi trở thành thành viên hỗ trợ lực lượng Công an phường tham gia bảo vệ ANTT tại khu phố. Tôi sẽ cố gắng trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ANTT địa bàn”.

Ông Phạm Huy Hùng, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT khu phố 1, phường Tiến Thành cho hay: Tổ được thành lập đầu tháng 7-2024. Mặc dù thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối ổn định, nhưng khi thành lập tổ bảo vệ ANTT cơ sở, anh em trong tổ rất phấn khởi, tin tưởng tình hình ANTT trên địa bàn sẽ chuyển biến tốt hơn, các cấp, ngành và nhân dân quan tâm nhiều hơn đến công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. “Chúng tôi sẽ phối hợp Công an phường thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT để người dân yên tâm sinh sống, lập nghiệp. Bản thân cũng động viên anh em tinh thần mình vì mọi người. Trước đây là tổ bảo vệ dân phố đã có kinh nghiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ, nay mình nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa trong bảo vệ ANTT tại cơ sở” - ông Hùng chia sẻ thêm.

Trung tá Nguyễn Hữu Huấn, Phó trưởng Công an phường Tiến Thành cho hay: “Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là những người sâu sát cơ sở, sẽ hỗ trợ đắc lực Công an phường trong việc đảm bảo ANTT, bởi từng thành viên trong tổ ở khu dân cư nên nắm bắt rất chắc tình hình địa bàn. Họ chính là “tai, mắt”, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an nhân dân”.

KIỆN TOÀN 3 LỰC LƯỢNG

Sau khi ra mắt, 8 tổ bảo vệ ANTT với 51 thành viên ở phường Tiến Thành đã tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an phường chia thành nhiều mũi thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường, khu dân cư, bảo đảm ANTT địa bàn. Thời gian qua, các lực lượng như công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp trong phát hiện, giải quyết kịp thời các vụ việc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT tại địa bàn cơ sở. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền tặng quà lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại lễ ra mắt - Ảnh: Trương Hiện

Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được kiện toàn từ 3 lực lượng, gồm: Công an xã bán chuyên trách; bảo vệ dân phố; đội trưởng, đội phó đội dân phòng và được tổ chức chặt chẽ, dưới sự quản lý của UBND cấp xã, sự hướng dẫn, phân công, kiểm tra của công an cấp xã và sự phối hợp, hỗ trợ từ các ngành, đoàn thể ở địa phương. “Tiến Thành là một trong những phường có dân cư tập trung rất đông, dân số tăng cơ học, nên khi lực lượng các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở đi vào hoạt động sẽ giúp phường đảm bảo tốt vấn đề ANTT ở từng khu phố” - ông Lê Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành chia sẻ.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại lễ ra mắt do tỉnh tổ chức - Ảnh: Trương Hiện

Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Bình Phước đã ban hành các văn bản quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên; mức hỗ trợ người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Bình Phước đã thành lập 843 tổ bảo vệ ANTT cơ sở, với 3.828 thành viên, trong đó có 667 tổ bảo vệ ANTT ở các xã và 176 tổ bảo vệ ANTT ở các phường, thị trấn. 

6 nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở gồm: Hỗ trợ nắm tình hình ANTT; Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; Tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT khi được điều động.

Ngay sau lễ ra mắt, thành viên tổ bảo vệ ANTT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ. Anh Đỗ Văn Đại, Tổ bảo vệ ANTT ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp, ngành, tham gia tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, tôi sẽ cố gắng thu xếp công việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như sự tin tưởng của cấp trên”. 

Các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở được tuyển chọn từ nhân dân, sống trong dân và là lực lượng tiếp nhận tin báo, có mặt tại hiện trường sớm nhất khi xảy ra các vụ việc liên quan tới ANTT ở cơ sở. Để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, mỗi thành viên cần không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác. Quá trình tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở phải đặt sự bình yên của địa bàn, hạnh phúc của nhân dân lên hàng đầu.

Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay4,241
  • Tháng hiện tại152,205
  • Tổng lượt truy cập16,199,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây