Lợi kép từ nuôi vịt trong lô cao su

Thứ năm - 18/07/2024 16:19 9 0
BPO - Để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất, nhiều nông dân đã trồng xen canh các loại cây công nghiệp, nông nghiệp ngắn ngày với nhau. Tuy nhiên, tại xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, một số nông hộ lại chọn cách nuôi vịt trong lô cao su, vừa tăng thu nhập vừa giảm chi phí phân bón cho cây.

Vịt nuôi trong lô cao su mát mẻ nên nhanh lớn

Chị Vương Thị Mai cho biết, nuôi vịt trong lô cao su vừa có thu nhập vừa không phải bón phân cho cây cao su

Gia đình chị Vương Thị Mai ở ấp Bà Lành, xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản có 1 ha cao su đang cho thu hoạch. Để tăng thu nhập, hơn 1 năm trước, chị Mai mua lưới quây vườn và bắt đầu nuôi vịt grimaud dưới tán cao su. Mỗi ngày, sau khi cạo mủ cao su xong, chị dành thời gian chăm sóc đàn vịt. Chỉ sau 45 ngày nuôi, vịt grimaud đã được xuất chuồng. Lứa đầu tiên chị nuôi 3.000 con có lãi, vì vậy chị bắt đầu tăng đàn, lứa thứ ba chị nuôi 6.000 con. Đến nay, chị Mai đã nuôi và xuất bán 6 lứa vịt, kinh tế gia đình cải thiện đáng kể. “Nuôi vịt trong lô cao su rất thuận lợi, không phải dọn dẹp chuồng, ít tốn công, vốn đầu tư chuồng trại không đáng kể, vịt có không gian rộng, nhanh lớn hơn. Tôi thấy nuôi vịt theo mô hình này khá ổn, mang lại thu nhập tốt” - chị Mai chia sẻ.

Dưới tán cao su hộ anh Nguyễn Thanh Đạo nuôi hàng ngàn con vịt

Gia đình anh Nguyễn Thanh Đạo ở ấp Sóc Trào A, xã Tân Lợi cũng nuôi vịt grimaud trong lô cao su. Anh Đạo cho biết, vịt nuôi trong lô cao su thoáng mát nên nhanh lớn, ít hao hụt. Chi phí chuồng trại không đáng kể, chỉ cần ít lưới quây lại cho vịt khỏi chạy, vài tấm ván, tấm tôn, thùng để đựng thức ăn, nước uống. Phân vịt thải ra nuôi cây cao su, vừa không phải dọn chuồng vừa giảm chi phí phân bón. Trung bình mỗi tháng, gia đình anh Đạo xuất bán 4.500 con vịt thương phẩm, giá bán từ 35-80.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, lợi nhuận trung bình khoảng 20.000 đồng/con.

Theo anh Đạo, giống vịt grimaud tăng trọng nhanh, thời gian nuôi ngắn hơn các giống vịt khác. Đây là dòng vịt siêu nạc nên tỷ lệ mỡ, hao hụt sau giết mổ thấp hơn so với các loại vịt khác, chất lượng thịt thơm ngon đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

“Khi vịt mới vài ngày tuổi, cơ thể rất mẫn cảm với sự thay đổi thời tiết, vì vậy phải đảm bảo duy trì nhiệt độ úm phù hợp. Để giảm tỷ lệ hao hụt đàn khi đưa vịt từ chuồng úm ra sàn nuôi cần chú ý không để chuột, chó, mèo tấn công; tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ cho vịt. Vịt grimaud tăng trọng nhanh nhất ở giai đoạn từ 15-40 ngày tuổi, sau 40 ngày tốc độ tăng sẽ chậm lại. Do đó, cần điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế” - anh Đạo chia sẻ.

Vịt grimaud dễ nuôi hơn các giống vịt khác, khả năng thích nghi tốt, chịu được mưa, gió, ít bệnh, ăn uống dễ, tỷ lệ hao hụt thấp, chỉ khoảng 2-3% và tăng trưởng đồng đều, dễ bán. 3 năm gần đây, giá vịt grimaud ổn định nên người chăn nuôi có lãi. So với nuôi vịt thả đồng và nuôi ở ao, sông, suối không tận dụng được thức ăn thì nuôi vịt trên cạn, đặc biệt là trong lô cao su vừa giảm chi phí vừa không ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng đàn. Đồng thời, khi nuôi vịt trong lô cao su, nhà vườn không phải bón phân cho cây mà lượng mủ cho nhiều hơn. Lợi ích kép từ thu hoạch mủ cao su và nuôi vịt đem lại cuộc sống tốt hơn cho nông dân. Vì vậy, ngày càng có nhiều người chọn cách chăn nuôi vịt trong lô cao su để tăng thu nhập.

Vịt grimaud du nhập vào Việt Nam từ năm 2010. Để nuôi có hiệu quả, người nuôi cần tuân thủ nghiêm quy trình khi vịt từ 1-50 ngày tuổi (xuất chuồng). Úm vịt bằng đèn hồng ngoại trên sàn cách mặt đất khoảng 30cm, điều chỉnh bóng đèn sao cho vịt không bị quá nóng hay quá lạnh. Nếu không có sàn thì khu vực úm phải đảm bảo sạch sẽ, khô ráo, không bị mưa tạt, gió lùa.

Kỹ sư NGUYỄN VĂN BƯƠNG, Công ty TNHH Guyomarc’h Việt Nam, tỉnh Bình Dương

Sư tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay4,097
  • Tháng hiện tại152,061
  • Tổng lượt truy cập16,199,392
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây