Quy định 144: Cơ sở lựa chọn cán bộ có tâm, có tầm

Thứ tư - 17/07/2024 13:58 9 0
BPO - Ngày 9-7-2024, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đến 15.644 điểm cầu trên toàn quốc. Hội nghị thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, bởi phù hợp với thực tiễn thời kỳ hội nhập và phát triển. Quy định là cơ sở để đánh giá, lựa chọn những cán bộ vì dân, vì nước, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của nhân dân.

Toàn cảnh hội nghị quán triệt Quy định số 144-QÐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị tại điểm cầu Trường Chính trị tỉnh Bình Phước - Ảnh: Thanh Mảng

Căn cứ quan trọng để lựa chọn cán bộ 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Khuyến, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước cho rằng, Trung ương ban hành Quy định 144 là vấn đề rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù ngay từ Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Đảng ta đã ban hành nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. Tuy nhiên, trong Quy định 144 đã chỉ rõ những tiêu chí, chuẩn mực mà cán bộ, đảng viên phải tuân theo và đó là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá cán bộ, đảng viên một cách thực chất hơn, làm căn cứ để quy hoạch vào cấp ủy khóa mới đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng vừa chuyên”, vừa có tâm vừa có tầm như Bác Hồ đã khẳng định.

Theo tôi, điểm mới quan trọng trong Quy định 144 là chuẩn mực thứ 3: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Chúng ta thường nghĩ phải giữ gìn, không xa hoa lãng phí tài sản công, tài sản tập thể, tuy nhiên, trong chuẩn mực này nhấn mạnh cần giữ gìn, không xa hoa lãng phí tài sản cá nhân. Bên cạnh đó, mặc dù văn hóa từ chức đã được nhắc nhiều nhưng trong quy định này đã đưa thành một nội dung “Thực hiện văn hóa từ chức khi không đủ năng lực, uy tín”.

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ KHUYẾN,
Trưởng khoa Xây dựng Ðảng, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước

 

Quy định 144 đã cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”.

Bí thư Đảng ủy phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài Lê Duy Sinh

Bí thư Đảng ủy phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài Lê Duy Sinh cho rằng: Qua học tập, nghiên cứu, chúng tôi thấy Quy định 144 đã nêu rất rõ, cụ thể các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới là hết sức quan trọng, đặc biệt khi Đảng ta đang chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Đảng ủy phường Tiến Thành sẽ tổ chức hội nghị quán triệt đến từng cấp ủy chi bộ, đảng viên để nắm bắt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Quy định 144 là cơ sở quan trọng để cấp ủy các cấp lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ tới, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú Phạm Văn Tú

Ông Phạm Văn Tú, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú cho rằng, 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng được quy định rõ trong Quy định 144 sẽ là cơ sở quan trọng để cấp ủy, tổ chức đảng căn cứ, lựa chọn cán bộ có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới. “Đối với thị trấn Tân Phú, chúng tôi sẽ tổ chức quán triệt cho cấp ủy chi bộ trực thuộc về tiêu chuẩn của cấp ủy khóa mới đảm bảo đúng quy định. Nhân sự cấp ủy khóa mới là những cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác tốt; có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đảng bộ thị trấn Tân Phú đặt ra mục tiêu xây dựng thị trấn Tân Phú ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc học tập

Điều quan trọng, cốt lõi trong triển khai Quy định 144 là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc; làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Khuyến, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Khuyến, để quy định đi vào cuộc sống và có hiệu quả, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tự học tập suốt đời. Bởi chỉ có không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập thì người cán bộ, đảng viên mới có bản lĩnh để không bị những tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng tới phẩm chất, đạo đức, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và đó chính là xây dựng Đảng xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ trung thành của nhân dân.

5 điều quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới chính là sự chắt lọc, kế thừa, làm mới những yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra trước đó. Những chuẩn mực này cụ thể, thiết thực và phù hợp hơn với bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng. Là cơ sở pháp lý, minh chứng khoa học để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc chống phá sự nghiệp cách mạng Đảng ta của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Sưu Tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay5,191
  • Tháng hiện tại153,155
  • Tổng lượt truy cập16,200,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây