Gỡ khó cho người nộp thuế

Thứ ba - 16/07/2024 21:34 12 0
BPO - Ngày 17-6-2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024 (gọi tắt là Nghị định 64). Trên cơ sở đó, từ Cục Thuế đến các phòng, bộ phận chuyên môn, chi cục thuế khu vực, các huyện, thị đang đẩy mạnh triển khai và nhận được sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông, giúp người nộp thuế hiểu, thụ hưởng quyền lợi theo quy định.

Nghị định 64 có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31-12-2024. Sau thời gian gia hạn này thì thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được thực hiện theo các quy định hiện hành.

NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Điều 3 Nghị định 64 quy định đối tượng gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024 tương đồng với đối tượng được gia hạn thuế, tiền thuê đất năm 2023 quy định tại Nghị định số 12/2023/NĐ-CP. Trong quá trình triển khai Nghị định 64, Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Bình Phước lưu ý, để được gia hạn theo Nghị định 64 phải có doanh thu sản xuất, kinh doanh trong năm 2023 hoặc năm 2024 từ ngành kinh tế, lĩnh vực được gia hạn theo quy định.

Công chức Chi cục Thuế huyện Bù Đăng hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục hưởng chính sách gia hạn thuế theo Nghị định 64

Về thời gian gia hạn nộp thuế GTGT (không gồm thuế GTGT ở khâu nhập khẩu), thời hạn nộp thuế GTGT phát sinh phải nộp (gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của các tháng, quý được gia hạn theo Nghị định 64. Cụ thể: Thời hạn nộp thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 5-2024 chậm nhất là ngày 20-11-2024; tháng 6-2024 chậm nhất là ngày 20-12-2024; tháng 7-2024 chậm nhất là ngày 20-12-2024; tháng 8-2024 chậm nhất là ngày 20-12-2024; tháng 9-2024 chậm nhất là ngày 20-12-2024; của kỳ tính thuế quý 2, quý 3/2024 chậm nhất là ngày 31-12-2024.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức thuộc người nộp thuế được gia hạn có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế GTGT riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc diện được gia hạn thuế GTGT. Riêng trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, tổ chức, nếu không có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc ngành kinh tế, lĩnh vực được gia hạn thì những đơn vị này không được gia hạn nộp thuế GTGT theo quy định. Các doanh nghiệp, tổ chức thuộc người nộp thuế được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng, quý theo quy định pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế GTGT phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế GTGT đã kê khai.

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế GTGT phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung. Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn sau thời điểm hết thời hạn nộp thuế được gia hạn theo quy định thì không được gia hạn số phải nộp do khai bổ sung.

Đối với thuế TNDN được gia hạn 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định pháp luật về quản lý thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý 2/2024 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc người nộp thuế được gia hạn.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức thuộc người nộp thuế được gia hạn có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế TNDN riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng được gia hạn nộp thuế TNDN. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, tổ chức thuộc người nộp thuế được gia hạn không có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực được gia hạn thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không được gia hạn nộp thuế TNDN.

Đối với thuế GTGT, thuế TNCN của hộ, cá nhân kinh doanh: Gia hạn thời hạn nộp đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2024 của hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành, lĩnh vực, chậm nhất đến ngày 30-12-2024.

Đối với tiền thuê đất: Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất 2 tháng từ ngày 31-10 đến 31-12-2024 đối với 50% số tiền thuê đất phải nộp của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc người nộp thuế được gia hạn đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Nếu có nhiều quyết định, hợp đồng thuê đất trực tiếp khác theo quy định thì cũng được gia hạn.

Về thủ tục gia hạn nộp thuế: Người nộp thuế được gia hạn thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế quản lý bằng cách gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót bằng một trong các phương thức: điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính theo mẫu tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 64 một lần cho toàn bộ các kỳ của sắc thuế liên quan và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) phù hợp quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30-9-2024.

Người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau ngày 30-9-2024 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 64. Trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, qua thanh, kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định thì phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp vào ngân sách.

ĐỘNG LỰC ĐỂ NGƯỜI NỘP THUẾ VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Chị Ngô Thị Kiều Mi, đại diện cửa hàng điện máy Thái Bình, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng cho biết: Tình hình mua bán chậm, năm 2023, cửa hàng cũng được giảm thuế. Năm nay, tiếp tục được ngành thuế quan tâm áp dụng theo Nghị định 64 của Chính phủ nên cửa hàng cũng giảm được phần nào khó khăn, có động lực để duy trì hoạt động kinh doanh.

Anh Vũ Hữu, Công ty SX-TM-DV chế biến hạt điều Thái Bình, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng phấn khởi: Làm điều là lĩnh vực được miễn thuế, mình chỉ đóng giá trị lợi nhuận cuối năm và báo cáo trên năm tài chính đó, được gia hạn thuế là một lợi thế cho doanh nghiệp. Thuế lợi nhuận doanh nghiệp giảm từ 25% xuống còn 20%; còn thuế VAT giảm từ 10% còn 8% trên hóa đơn. Qua đó giảm được phần nào cho doanh nghiệp.

Để được hưởng các chính sách ưu đãi thuế theo quy định, Cục Thuế Bình Phước lưu ý và nhắc nhở thêm với người nộp thuế trong tỉnh khi áp dụng Nghị định 64, nếu có vướng mắc cần liên hệ ngay với bộ phận theo dõi thuế trực tiếp người nộp thuế hoặc bộ phận tuyên truyền hỗ trợ tại cơ quan thuế các cấp để được hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết kịp thời.
Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay6,065
  • Tháng hiện tại154,029
  • Tổng lượt truy cập16,201,360
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây