Lựa chọn những vấn đề cốt lõi để tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức

Thứ ba - 06/08/2024 14:52 15 0
BPO - Tỉnh Đắk Nông nằm về phía Nam của khu vực Tây Nguyên, có vị trí chiến lược rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh không chỉ đối với Tây Nguyên và cả nước. Toàn tỉnh có 7 huyện, 1 thành phố với 71 xã, phường, thị trấn. Đảng bộ tỉnh hiện có 12 tổ chức đảng trực thuộc gồm: 8 đảng bộ huyện, thị xã; 3 đảng bộ lực lượng vũ trang; 1 Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, với trên khoảng 27 ngàn đảng viên, sinh hoạt trong 440 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 165 đảng bộ cơ sở, 275 chi bộ cơ sở.

Với tôn chỉ là “cơ quan ngôn luận của Đảng” nên nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng Đảng nói chung và tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức nói riêng là nhiệm vụ đầu tiên, thường xuyên của báo Đảng. Vì vậy, hội thảo báo Đảng lần này đưa ra chủ đề: “Báo Đảng với công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức” là chủ đề rất hay, rất thời sự, được công chúng cả nước quan tâm lớn. Đây là dịp để các báo trong và ngoài khu vực nhìn nhận, đánh giá, rút ra những kinh nghiệm bổ ích nhằm bổ sung, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức ngày một tốt hơn.

Truyên truyền xây dựng Đảng là nội dung quan trọng được Ban Biên tập Báo Đắk Nông quan tâm chỉ đạo thực hiện. Báo dành toàn bộ trang 3 trên các số báo thường là trang “Chính trị” trên báo in Báo Đắk Nông thường kỳ, kênh trang “Chính trị” trên Báo Đắk Nông điện tử để đăng tải các bài viết về lĩnh vực chính trị mà phổ biến, thường xuyên nhất là tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

Báo Đắk Nông điện tử

Ngoài báo in thường kỳ và báo ảnh phục vụ đồng bào dân tộc, Báo Đắk Nông điện tử cũng đã tận dụng ưu thế của mạng internet, mạng xã hội để lan tỏa thông tin.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng góp phần nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng, Báo Đắk Nông đã mở chuyên trang, chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo Bác để lan tỏa những gương điển hình tiên tiến trong lao động, học tập và phấn đấu… của toàn xã hội.

Các bài viết về xây dựng Đảng về đạo đức nhằm hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng là để cán bộ, đảng viên tự điều chỉnh hành vi, ứng xử trong công việc hàng ngày, hoàn thiện bản thân, xây dựng giá trị chung của cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới. Chuẩn mực đạo đức phải bám sát và phục vụ nhiệm vụ chính trị đang đảm nhiệm, phù hợp với môi trường, điều kiện làm việc mới như không gian mạng, môi trường số.

Trong quá trình tuyên truyền, với phương châm không chỉ cổ vũ cái hay mà phê phán cả cái tiêu cực, chỉ cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên biết để khắc phục và làm việc tốt hơn, như Bác Hồ nói, phê bình là cốt giúp nhau cùng tiến bộ, phê bình việc chứ không phê bình người. Như thế, nhà báo phải có kiến thức mới nhìn ra cái mới mà cổ vũ, nhận rõ cái tiêu cực mà nhắc nhở và phải có tâm thì lời phê bình mới đi vào lòng người.

Cụ thể, hằng năm trung bình Báo Đắk Nông đăng tải 400 - 500 tin, bài, phóng sự về xây dựng Đảng nói chung, trong đó có số lượng lớn các bài viết tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức. Nhiều nhóm vấn đề được Báo Đắk Nông lựa chọn để triển khai các tuyến bài viết được công chúng đánh giá cao như: “Mạnh tay” xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm liên quan đến đất rừng; Nhân lên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; Thận trọng trước thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc đường lối chính trị của Đảng; Nhận diện thủ đoạn chia rẽ, phá hoại mỗi quan hệ giữa Đảng với nhân dân; Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng; Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ đảng viên trẻ Đắk Nông hôm nay…

Mặt khác, để “mềm hóa” hình thức truyền tải, tuyên truyền có sức cuốn hút, thuyết phục, Ban Biên tập thường xuyên định hướng cho phóng viên về đề tài, đồng thời đề ra cơ chế khen thưởng hàng tháng cho các tác phẩm hay, đặc biệt là các bài viết có chủ đề xây dựng Đảng về đạo đức.

Để có nhiều bài viết vừa mang đậm hơi thở cuộc sống, vừa bám sát nghị quyết của Đảng, việc tích cực đi cơ sở đã trở thành phương châm hành động của mỗi phóng viên.

Với phương châm tích cực đi cơ sở, bám sát cơ sở, các phóng viên của báo qua quá trình lăn lộn với thực tiễn đã có đuợc nhiều chuyên đề hay, phát hiện nhiều vấn đề trong thực tế cuộc sống. Từ đó, phản ánh kịp thời, khách quan mọi công việc mà Đảng đang làm để củng cố niềm tin của nhân dân, đồng thời phản bác, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đối với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của Đảng và của tỉnh, Báo Đắk Nông đã tổ chức xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tập trung phản ánh đậm nét ý nghĩa, nội dung, các hoạt động trước, trong và sau sự kiện để thông tin kịp thời, nhanh chóng diễn biến và kết quả của đại hội đến bạn đọc trong tỉnh.

Báo cũng thường xuyên tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ do các cấp, ngành, địa phương tổ chức. Thông tin về công tác xây dựng Đảng được Báo Đắk Nông trao đổi thường xuyên với các cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tiếp cận các tư liệu, sự kiện… để phản ánh về lĩnh vực này.

Hiện nay, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được thực hiện quyết liệt thì vai trò của báo chí lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Để có thể thực hiện tốt hơn việc tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức theo chúng tôi:

Một là, để tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng có chiều sâu hay với các lĩnh vực khác cũng thế nên chọn đúng cái bạn đọc quan tâm và chỉ đi sâu khai thác một nội dung nào đó, không nên ôm đồm nhiều vấn đề trong một bài viết.

Hai là, ý tưởng và chủ đề phải có cách tiếp cận mới, thể hiện mới, không khuôn sáo, hay sao chép nghị quyết. Ý tưởng và chủ đề phải thể hiện ngay trên tít. Một sự kiện, vụ việc có thể nhìn dưới nhiều góc độ, đây là cách tư duy và nghệ thuật của người cầm bút. Nếu người cầm bút biết lăn lộn trong thực tiễn cuộc sống, đồng hành cùng cấp ủy, đi sâu vào những vấn đề bạn đọc muốn biết, nói tiếng nói của người trong cuộc thì tác phẩm của họ không bao giờ khô khan, mà luôn thẫm đẫm tình người và có sức hấp dẫn lớn.

Ba là, bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, Hội nhà báo cần chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, cơ chế, chính sách…để tạo điều kiện, khuyến khích những người viết báo tham gia viết về lĩnh vực, chủ đề xây dựng Đảng về đạo đức.

                                                                                                  Sưu tầm: Thành Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay8,528
  • Tháng hiện tại179,338
  • Tổng lượt truy cập16,413,405
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây