Làm đường nông thôn mới: Tỉnh đầu tư xi măng, huyện huy động vốn, xã huy động nhân lực

Thứ năm - 08/05/2014 15:25 1.476 0

Làm đường nông thôn mới: Tỉnh đầu tư xi măng, huyện huy động vốn, xã huy động nhân lực

(CTTĐTBP) - Ngày 7/5, Ban chỉ đạo trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) do ông Nguyễn Đồng Tiến - Thành viên Ban chỉ đạo trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo tỉnh về chương trình xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi cùng các sở ngành hữu quan đã tiếp đoàn.
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc với Ban chỉ đạo trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, trong 3 năm thực hiện chương trình, trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1/21 xã đạt 19/19 tiêu chí; 7/21 xã đạt 10-14 tiêu chí; 11/21 xã đạt 5-9 tiêu chí và 1/21 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
 
Đối với 20 xã chỉ đạo điểm giai đoạn 2011-2015, đến nay đã thực hiện được 33 mô hình sản xuất, 27 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức 226 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho hơn 7.100 lượt người tham gia; đào tạo nghề ngắn hạn cho hơn 9.200 lượt người. Đến nay, tỉnh đã có 12/21 xã chỉ đạo điểm đạt chỉ tiêu tăng thu nhập. Đối với công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của 20 xã điểm, đến nay đã xây dựng được 46 công trình đường giao thông nông thôn, 1 công trình thủy lợi, 11 công trình trường học, 2 công trình văn hóa, 6 hội trường xã và 18 công trình phụ trợ.
 
Kết quả nguồn vốn thực hiện chương trình trong 3 năm qua, toàn tỉnh  giải ngân hơn 5.198 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách bố trí trực tiếp cho chương trình hơn 209 tỷ đồng; vốn đóng góp của nhân dân gần 113 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp gần 172 tỷ đồng và vốn tín dụng còn dự nợ cho chương trình hơn 3.388 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các xã đã giải quyết việc làm cho gần 90.000 lao động, đào tạo gần 20.000 lao động; tổ chức 41 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 1.700 lượt người tham gia; tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của 47 hợp tác xã, đầu tư vốn, hỗ trợ thành lập thêm 10 hợp tác xã và tổ hợp tác xã…
 
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng có một số tiêu chí xây dựng NTM của trung ương đề ra không phù hợp với điều kiện phong tục tập quán, điều kiện tự nhiên và xã hội của từng vùng, từng xã trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các tiêu chí về xây dựng nhà văn hóa, cơ sở trường học, chợ… Ngoài ra, nguồn vốn trung ương cấp quá ít và phân bổ nhỏ lẻ, đã gây nhiều khó khăn cho công tác xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
 
 Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi cho biết: Để việc thực hiện xây dựng NMT đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chọn những xã điểm đã đạt trên 10 tiêu chí để tập trung nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ chuyển giao nguồn vốn trực tiếp cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã quản lý, thực hiện huy động nguồn lực địa phương và tự chịu trách nhiệm. Còn cấp tỉnh và các sở ngành, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi cũng nhấn mạnh trong năm 2014, việc thực hiện làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện theo hình thức: Cấp tỉnh đầu tư xi măng, cấp huyện huy động đầu tư vốn và cấp xã huy động nguồn nhân lực để cùng thực hiện. Đặc biệt, cấp trung ương và cấp tỉnh không nên can thiệp sâu vào công tác xây dựng NTM ở cấp cơ sở, thôn/ấp, nhằm tránh việc tác động và phân tán nguồn lực.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đồng Tiến đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Bình Phước đạt được trong thực hiện chương trình xây dựng NTM thời gian qua. Đồng thời, ông ghi nhận những khó khăn, bất cập và những tiêu chí không phù hợp so với tình hình thực tế địa phương, để tham mưu và trình Ban chỉ đạo trung ương có những điều chỉnh và tháo gỡ kịp thời cho địa phương./.
Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay9,446
  • Tháng hiện tại174,324
  • Tổng lượt truy cập15,243,533
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây