Hiệu quả mô hình trình diễn giống lúa mới năng suất, chất lượng cao

Thứ hai - 02/11/2015 10:56 3.557 0

Hiệu quả mô hình trình diễn giống lúa mới năng suất, chất lượng cao

Vụ Hè -Thu năm nay, phòng nông nghiệp phát triễn nông thôn huyện Bù Đốp phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và xã Thiện Hưng triển khai thực hiện mô hình trình diễn các giống lúa OM 4900, qui mô 14,5ha với 31 hộ nông dân thuộc thôn 3, thôn 5, thôn 6 xã Thiện Hưng tham gia .
 Với mô hình này Nhà nước hỗ trợ 100% giống lúa và 50% vật tư; người sản xuất đối ứng công lao động, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Kết quả, giống lúa thực hiện mô hình trình diễn đều đạt năng suất, chất lượng cao có thể nhân rộng diện tích sản xuất.
Cụ thể, giống OM 4900 có nguồn gốc: Phát triển từ tổ hợp lai C53/Jasmine 85 ( marker RG28). Được công nhận giống chính thức năm 2009 theo Quyết định số 198 QĐ/BNN-KHCN ngày 18/06/2009 của Bộ Nông Nghiệp & PTNT. Giống này có nhiều ưu điểm vượt trội: khả năng chịu rét, chống chịu sâu bệnh tốt, ít đổ lá, đẻ nhánh khỏe, tỷ lệ hạt chắc cao, chất lượng gạo khá, thích hợp với điều kiện thâm canh cao, thời gian sinh trưởng ngắn, giảm công lao động và thuốc BVTV.
14,5ha lúa giống mới OM 4900 tại huyện Bù Đốp đang thu hoạch

Theo anh Nguyễn Văn Thuyên cán bộ trạm khuyến nông huyện Bù Đốp: giống lúa 4900 có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ sau 100- 105 ngày là có thể thu hoạch, như vậy đối với người dân trồng lúa của địa phương sẽ tránh được thời gian mưa dầm, rất tiện cho việc phơi phóng; cái thứ 2 là về đặc tính của 4900 này năng suất cao, vượt trội hơn so với 1 số giống địa phương và rất ổn định, cụ thể năng suất trung bình đạt trên 6-7 tấn/hecta còn về chất lượng gạo của 4900 thì gạo có tính thơm nhẹ, mềm cơm, được thị trường rất ưa chuộng.
Qua tham quan thực tế mô hình trình diễn tại hộ ông Trần Thanh Tân thôn 5, xã Thiện Hưng cho thấy: trên thực tế, giống lúa mới OM 4900 rất hiệu quả, chiều cao cây tương đương nhau (90-100cm) không ngã đỗ, dễ thu hoạch , chiều dài bông trên 20cm chắt hạt năng suất cao. Với diện tích 1,8 ha lúa của gia đình ông hiện đang thu hoạch ước sản sản lượng đạt gần 1 tấn lúa/ sào. sau khi trừ mọi chi phí, thu lãi trên 300.000đ/sào. ông Trần Thanh Tân cho biết: gia đình tôi rất vui mừng khi được tham gia mô hình này. qua quá trình canh tác gia đình tôi được cán bộ khuyến nông của huyện tập huấn về khoa học kỹ thuật, đến nay ruộng lúa gia đình rất hiệu quả, theo dự tính của tôi, khả năng đạt 6,5 đến 7 tấn/ ha. Với mức giá lúa hiện nay bán ra thị trường 6 ngàn rưỡi/ kg. Sau khi đối thu trừ chi khả năng lúa về tới nhà khả năng thì còn khoảng 20-22 triệu đồng/ha. So với giống lúa hằng năm chúng tôi làm tính ra giống lúa 4900 này chúng tôi khẳng định có lãi từ 16 đến 18 triệu đồng / ha. Bên cạnh đó giống lúa này phát huy rất tốt ở vùng đất này, trong vụ 2 sắp tới tôi tiếp tục nhân rộng giống lúa này.

ông Trần Thanh Tân thôn 5, xã Thiện Hưng phấn khởi trước ruộng lúa của gia đình mình được mùa.

Từ kết quả của mô hình, phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Bù Đốp cùng Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục hỗ trợ giống, phân bón và khoa học kỹ thuật để tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình trong vụ mùa 2016 với qui mô lớn hơn và thực hiện trên các chân ruộng khác nhau tại các xã khác trên địa bàn huyện. ông Đoàn Mạnh Quang phó phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn Bù Đốp cho biết: từ trước đến nay giống lúa thuần của địa phương năng suất rất kém, chỉ được 2 đến 3 tạ một Sào, từ chỗ đó chúng tôi quyết định đưa giống OM 4900 này về địa phương. Tới đây, phòng nông nghiệp sẽ phối hợp với UBND các xã, nhất là những vùng trọng điểm lúa những xã có diện tích lúa lớn của huyện nhân rộng ra trên toàn diện tích của những cánh đồng lúa vụ 2 thuận lợi về nước tưới, đồng thời phòng nông nghiệp sẽ phối hợp với tất cả các trạm trại tuyên truyền tập huấn cho bà con.

Người dân trồng lúa Bù Đốp vui mừng vì mùa bội thu

với việc nhân rộng mô hình giống lúa mới OM 4900 này không chỉ giúp các hộ nông dân trồng lúa tại địa phương tiếp cận ứng dụng Khoa học – Ký thuật vào sản xuất, bên cạnh đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập trên cơ sở đó có thể hình thành một vùng chuyên canh trồng lúa, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Đức Trung
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay14,596
  • Tháng hiện tại204,486
  • Tổng lượt truy cập15,041,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây