Công tác vận động, tập hợp hội viên dân tộc thiểu số của Hội LHPN

Thứ tư - 26/10/2016 22:50 2.408 0

Công tác vận động, tập hợp hội viên dân tộc thiểu số của Hội LHPN

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Bù Đốp xác định, công tác vận động, tập hợp thu hút hội viên phụ nữ dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. Do vậy, các cấp Hội trong huyện luôn cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt, xây dựng và nhân rộng các mô hình phù hợp có hiệu quả về tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia tổ chức Hội.
 Hiện nay, toàn huyện có 8.358 hội viên phụ nữ, trong đó số hội viên dân tộc là trên 1.300 người tăng 30% so với năm 2011. Số đông những hội viên này đời sống còn nghèo khó. Do đó, làm thế nào để thu hút họ vào tổ chức hội là bài toán không đơn giản, khiến các cấp hội phụ nữ trong huyện luôn trăn trở, tìm lời giải.
Để giải quyết bài toán này, Ban Thường vụ hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo mỗi cấp hội tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình hoạt động phù hợp và có hiệu quả về tuyên truyền, vận động tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số. Các cơ sở hội xây dựng ít nhất một mô hình điểm "thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia tổ chức hội". Từ đây, nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả đã ra đời, trong đó phải kể tới mô hình tập hợp hội viên ở ấp 5 xã Thanh Hòa , có 195 hộ trong đó 107 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ nhận thức còn thấp, kinh tế khó khăn nên công tác vận động chị em phụ nữ tham gia phong trào, hội nhóm không hề dễ dàng. Ý thức được công tác vận động là quá trình khó khăn, lâu dài nên chi hội phụ nữ ấp 5 luôn xác định việc kiên trì đeo bám, thấu hiểu tâm tư tình cảm từng hội viên là hết sức quan trọng. Những năm qua, chi hội đã vận động quỹ tiết kiệm để giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau như giúp bằng cây, con giống, ngày công lao động. Vận động ủng hộ được gần 1 tấn gạo cho hội viên khó khăn và hàng trăm bộ quần áo tặng học sinh nghèo. Nhờ được giúp đỡ để phát triển kinh tế, ngày càng có nhiều chị em là người dân tộc thiểu số tham gia vào hội, từ 15 hội viên nòng cốt ban đầu, đến nay, chi hội phụ nữ ấp 5 xã Thanh Hòa đã có 35 hội viên nòng cốt với tổng số số hội viên tham gia hội là 135 người, đạt 80% số hộ gia đình có phụ nữ tuổi từ 18 trở lên. “Bà Lăng Thị Men chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp 5 xã Thanh Hòa cho biết: những năm trước công tác vận động chị em phụ nữ vào hội rất khó khăn do chị em chưa có nhận thức về hội, phần nữa các chị em phụ nữ người đồng bào thường là nữ công vai chính, không có sự đồng thuận của gia đình thì cũng không tham gia được, nhờ xây dựng các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triễn kinh tế hiệu quả từ đó hội viên tham gia ngay một đông”.
Bà Trương Thị Lan - Chủ tịch Hội LHPN huyện xuống tận thôn (ấp)
tuyên truyền nâng cao nhận thức hội viên hiểu và tham gia vào hội.
 

Còn tại các điểm như xã Hưng Phươc, Phước Thiện hay Thiện Hưng… Hội LHPN huyện xây dựng mô hình điểm tập hợp hội viên thông qua đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tổ chức diễn đàn, các hội thi; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc việt là cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế. Hỗ trợ hội viên phụ nữ dân tộc s’tieng xây dựng các mô hình “chăn nuôi” để phát triển kinh tế gia đình, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ…
Điển hình như tại xã Thiện Hưng, một xã nghèo với 9 thôn vùng sâu, vùng xa, 2 thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc s’tiêng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao. Để tập hợp hội viên phụ nữ tham gia tổ chức hội, Hội LHPN huyện, xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút chị em như tín chấp ngân hàng cho hội viên vay vốn,, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp con giống, cây giống, chỉ sau một thời gian ngắn, đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Cụ thể Trong 5 năm qua hội LHPN xã đã vận động xây tặng 5 mái ấm tình thương, trao tặng 15 sổ tiết kiệm, vận động vốn xoay vòng, vốn tiết kiệm hơn 300 triệu động giúp 150 chị khó khăn vay. Nhờ đó tổng số hội viên phụ nữ trên địa bàn xã được trên 3000 hội viên tăng 768 hội viên so với đầu nhiệm kỳ.
Bà Trương Thị Lan chủ tịch hội LHPN huyện cho biết: Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các mô hình tập hợp phụ nữ theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi, thu hút hội viên, phụ nữ vào sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ, nhóm nhằm khơi dậy và phát huy tiềm năng của phụ nữ trên các lĩnh vực, giúp các thành viên được hoạt động, tiếp cận thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, rèn luyện tính tự tin, mạnh dạn, năng động và tự khẳng định bản thân; góp phần làm cho nội dung hoạt động của Hội thêm phong phú và đa dạng, hỗ trợ giải quyết những vấn đề mà cuộc sống hàng ngày đặt ra và đây cũng chính là cơ sở, nền tảng để tập hợp, thu hút phụ nữ, duy trì và phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

Đức Trung – Trọng Tình

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay6,307
  • Tháng hiện tại240,497
  • Tổng lượt truy cập15,309,706
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây