HĐND Huyện Kỳ họp thứ 6 - Khóa III

Thứ ba - 25/02/2014 09:25 919 0

HĐND Huyện Kỳ họp thứ 6 - Khóa III

Sáng ngày 24 tháng 7 năm 2013, Hội đồng nhân dân huyện Bù Đốp khai mạc kỳ họp thứ sáu HĐND huyện khóa III – nhiệm kỳ 20111-2016. Về dự kỳ họp có các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các vị Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn huyện. Tham dự kỳ họp lần này còn có mặt của 28/30 vị đại biểu HĐND huyện khóa III, cùng 90 vị đại biểu là lãnh đạo các cấp, ngành và đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện.
 

Toàn cảnh kỳ họp - Hình: Mạnh Điêp

Đoàn Chủ tọa kỳ họp - Hình: Mạnh Điệp

Tại kỳ họp lần này, HĐND cũng đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề, nhiều giải pháp tích cực liên quan đến việc thúc đẩy sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của huyện trong 6 tháng cuối năm 2013.

Trước bối cảnh của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Huyện đã chủ động bám sát tình hình thực tế để triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tỉnh; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Ủy đảng, điều hành của chính quyền; sự nỗ lực cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân trong Huyện; sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục tăng trưởng và đạt kết quả tương đối khả quan, tổng thu ngân sách huyện đạt 55% so với Nghị quyết HĐND huyện giao.

Một số chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra như : Các khoản thu tiền sử dụng đất đạt 146%, lệ phí trước bạ đạt 67% , Thu thuế môn bài đạt 91 % so với nghị quyết HĐND huyện giao... Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường, giao thông, công nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển, góp phần giữ vững và ổn định kinh tế - xã hội. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách được chú trọng triển khai. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển khá tốt, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá thông tin, thể thao có nhiều tiến bộ.

Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đảm bảo tuyến biên giới hòa bình, ổn định và cùng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cho thấy tình hình phát triển KT-XH của huyện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại: các khoản thu từ khu vực thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt thấp như: chỉ tiêu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng chỉ đạt có 39%, các khoản ghi qua ngân sách đạt 32% so với nghị quyết HĐND huyện giao. Nhưng bên cạnh đó một số các khoản chi lại vượt chỉ tiêu do nguồn chi phát sinh ngoài dự toán; công tác giải ngân chi đầu tư xây dựng cơ bản ở một số nguồn vốn đạt thấp.

Vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt tỷ lệ chưa cao. Tiến độ thi công một số công trình còn chậm. Công tác quản lý môi trường chưa đạt, tình trạng rác thải ở một số khu dân cư và khu vực trung tâm các chợ chưa được khắc phục kịp thời, các giải pháp thực hiện còn chậm. Công tác đào tạo nghề còn thấp chỉ đạt 23% so với Nghị quyết HĐND huyện giao.


Tại kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền và theo quy định của pháp luật; nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN Huyện thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền; xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện, Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND; báo cáo của UBND và báo cáo tổng hợp và trả lời ý kiến của cử tri , đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu HĐND huyện; tại kỳ họp các vị đại biểu HĐND huyện cũng đã tiến hành chất vấn lãnh đạo ... các cơ quan, ban ngành trực thuộc UBND huyện. Về cơ bản các vấn đề đã được giải trình, làm rõ tại kỳ họp. Những vấn đề thuộc liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều cấp, nhiều ngành cần phải có thời gian xem xét, xử lý.


Tại kỳ họp lần này HĐND huyện đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu theo quy định tại khoản 3, điều 1 Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội thật sự công bằng dân chủ, các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm đều đạt kết quả cao, qua đó thể hiện sự đồng thuận, nhất trí cao của các vị đại biểu HĐND với các chức vụ do HĐND bầu.

Các ĐB bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do HĐND bầu - Hình: Mạnh Điệp.

Đồng thời tại kỳ họp cũng đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của địa phương bằng việc thông qua 05 Nghị quyết với sự nhất trí cao của 100% đại biểu HĐND huyện dự họp.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Hồng Trà - Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong tâm trong thời gian còn lại của những tháng cuối năm 2013, như sau:

Ông Nguyễn Hồng Trà – Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận kỳ họp 

Thứ nhất: Tích cực khai thác các nguồn thu theo quy định vào ngân sách nhà nước, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% để chi tăng tiền lương (từ ngày 01/7/2013) và các chính sách an sinh xã hội theo hướng dẫn của Tỉnh. Thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi của tổ chức và nhân dân, thực hiện cho các hộ dân vay vốn sản xuất, chăn nuôi góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngân hàng chính sách xã hội; tập trung rà soát, thu hồi nợ quá hạn, nợ lãi tồn đọng, xử lý nợ xấu tại các xã, thị trấn; phấn đấu hoàn thành giải ngân các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2013.


Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng nâng cao năng xuất chất lượng và hiệu quả gắn với thị trường, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, trong đó cần đầy mạnh khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế của huyện. Tập trung hướng dẫn nhân dân xuống giống vụ mùa năm 2013, chăm sóc cây trồng lâu năm sau khi thu hoạch. Hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng. Triển khai công tác tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ; ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển đàn gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch vào địa bàn.


Thứ hai: Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ và vốn chương trình nông thôn mới theo các quy định mới; chỉ đạo UBND các xã đôn đốc các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành đồ án quy hoạch. Đồng thời thực hiện tốt các công trình nông thôn mới được phân bổ năm 2013.


Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất cho các hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu; giải quyết kịp thời các trường hợp tranh chấp, khiếu nại về đất đai phát sinh; kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Hoàn thành công tác chỉnh sửa quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2011 – 2020. Tiến hành thu hồi đất dự án xây dựng trạm biến áp 110kv giao cho các đơn vị thi công. Hoàn thành thủ tục để cấp tái định cư cho 46 hộ dân thuộc dự án giải tỏa đồi chi khu và bến xe xã Thiện hưng.


Thứ ba: Đề nghị UBND huyện tăng cường hiệu quả, hiệu lực của bộ máy chính quyền các cấp, hiệu lực của các cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường bảo vệ rừng và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về bảo vệ rừng. Tổ chức các đợt truy quét và xử lý kịp thời các vụ mua bán vận chuyển lâm sản trái phép có nguồn gốc từ CămpuChia. Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh môi trường khu vực trung tâm hành chính huyện và các khu dân cư, khu vực chợ... Kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán kinh doanh ở các chợ.
Thứ tư: Các ngành chức năng cần tập trung rà soát và kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo nếu có; đề nghị các ngành bảo vệ pháp luật tăng cường công tác giải quyết các loại án, khắc phục triệt để những hạn chế trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử.


Thứ năm: Đối với thường trực HĐND các xã, thị trấn trong kỳ họp HĐND sắp tới, ngoài việc chuẩn bị tốt các văn bản như thường kỳ cần tập trung chuẩn bị tốt cho công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu để thật sự dân chủ, việc lấy phiếu tín nhiệm cần tổ chức chặt chẽ, theo đúng nội dung trình tự, thủ tục các bước.
Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần đổi mới thiết thực, kỳ họp thứ sáu HĐND huyện khóa III đã hoàn thành chương trình làm việc thành công tốt đẹp.

Mạnh Điệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay6,191
  • Tháng hiện tại427,490
  • Tổng lượt truy cập15,851,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây