Hơn 8.600 Hộ nông dân đạt Danh hiệu NDSXKDG

Thứ sáu - 16/11/2012 07:05 1.252 0

Hơn 8.600 Hộ nông dân đạt Danh hiệu NDSXKDG

Qua 5 năm thực hiện phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh gỏi (NDSXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã thực sự đi vào cuộc sống và cuốn hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Từ đó, phát huy nội lực trong hội viên, hăng hái thi đua sản xuất. Từng bước tạo sự chuyển biến quan trọng về cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn huyện Bù Đốp trong thời kì hội nhập và phát triển.
Mô hình cao su của ông Trần Ngọc Khanh xã Tân Thành

Trong 5 năm qua, Hội Nông Dân các cấp trong huyện tổ chức được 325 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho 19.500 lượt hội viên nông dân tham gia. Mở 34 lớp dạy nghề về kỹ thuật chăm sóc quản lý, khai thác cao su, trồng nấm, tin học, khai thác và sử dụng internet cho 988 hội viên. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động hội viên nông dân giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống về cây giống, vốn, vật tư, kinh nghiệm sản xuất. Với hình thức này, Hội Nông Dân các cấp đã giúp được 1.500 ngày công lao động, 15 tấn phân bón, 15.000 cây con giống các loại, 6 tấn lúa giống và cho mượn 100 ha đất trồng cây ngắn ngày trị giá thành tiền trên 5 tỷ đồng để giúp cho 1.200 lượt hội viên nghèo có điều kiện sản xuất. Bà Bùi Thị Thảo Chủ tịch Hội Nông Dân Huyện Bù Đốp cho biết:Từ cái phong trào NDSXKDGnày thì ngoài việc hỗ trợ vốn rồi áp dụng khoa học kĩ thuật mở các lớp dạy nghề và có đầu một số mô hình phát triển kinh kế cụ thể theo mô hình tổ liên kết sản xuất kinh doanh. Ban thường vụ hội nông dân huyện cử cán bộ, phối hợp với ban ngành đoàn thể ngành chức nănghướng dẫn trực tiếp cho hội viên về cách chọn giống, cách trồng và bón phân theo đúng các quy trình theo công nghệ mới. Nhân rộng trao đổi mô hình gữa các hội NDSXKDG các cấplàm tốt để cho các hộ khác làm theo. Tổ chức tham gia các mô hình trong và ngoài huyện để hội viên học hỏi phát triển.
Để có thêm nguồn vốn cho hội viên phat triển sản xuất, Hội Nông Dân các cấp còn phối hợp với NHCSXH huyện vay vốn ủy thác cho hội viên với số vốn trên 30 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương thành lập xây dựng và phát triển quỹ hội được trên 245 triệu đồng. Xây dựng 10 dự án vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân cấp Tỉnh và cấp Trung ương với số tiền trên 2 tỷ 300 triệu đồng kịp thời đầu tư cho hội viên mở rộng quy mô sản xuất.
Chính vì lẽ đó, Hội Nông Dân các cấp luôn vận động tuyên truyền thu hút hội viên đăng ký tham gia phong trào thi đua NDSXKDG để khuyến khích nông dân phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng đi đôi với công tác XĐGN. Qua 5 năm thực hiện phong trào đã có 15.740 lượt hộ đang ký thi đua NDSXKDG các cấp. Trong đó, cấp Trung ương 102 lượt, cấp Tỉnh 574 lượt cấp Huyện 2.746 lượt và cấp cơ sở 12.318 lượt hộ. Qua bình xét đã có 8.657 hộ đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp. Điển hình là có các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao hàng năm cho thu nhập từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng như hộ Ông Trần ngọc khanh xã Tân Thành Hộ ông Bùi Văn Tân TT Thanh Bình, Hộ ông Nguyễn Ngọc Thanh, hộ ông Trần Văn Tuân xã Tân Tiến và hàng trăm hộ nông dân có thu nhập từ 300 đến 700 triệu đồng mỗi năm.
Từ phong trào NDSXKDG hội nông dân huyện đã xóa được 392 hội viên nông dân nghèo có 65 hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó 78 hội viên vươn lên khá, giàu. Hiện tại, toàn huyện chỉ còn 523 hộ HV nghèo trong đó, có 245 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Với số hộ nghèo này, Hội nông dân các cấp tiếp tục giảm nghèo từ 50% trong những năm tiếp theo.
Như vậy phong trào NDSXKDG đã góp phần không nhỏ cho công tác XĐGN trên địa bàn huyện. Phong trào góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống nông dân được cải thiện. Hội viên biết vươn lên thoát cảnh đói nghèo và tiến tới khá giàu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.


Bùi Dũng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay11,436
  • Tháng hiện tại284,154
  • Tổng lượt truy cập15,353,363
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây