Dự báo tình hình và các giải pháp chống hạn năm 2016 trên địa bàn huyện Bù Đốp

Thứ năm - 10/12/2015 10:31 1.257 0

Dự báo tình hình và các giải pháp chống hạn năm 2016  trên địa bàn huyện Bù Đốp

Do ảnh hưởng của El Nino ở nước ta nói chung, huyện Bù Đốp nói riêng chịu tác động với cường độ mạnh, mùa mưa năm 2015 đến muộn và kết thúc sớm, lương mưa thấp so với các năm trước, mực nước ngầm từ 0,7 - 1,5m. Vì vậy, tình hình hạn sẽ nghiêm trọng và có nhiều diễn biến phức tạp, có thể kéo dài đến vụ đông xuân năm 2016.
 Dự báo nguy cơ tình hình thiếu nước sinh hoạt (có thể chiếm 28,5 % là khoảng 16.234 người, hoặc có thể cao hơn so với dự báo), thiếu nước sản xuất tại một số khu vực trọng điểm và có thể rộng ra trong phạm vi trên toàn huyện (diện tích cây trồng có khả năng bị thiếu nước sẽ tăng cao, dự báo là 2.517ha, tăng 185% so với năm 2014).
Mực nước rất thấp của một suối nhỏ chạy ngang diện tích sản xuất của người dân

Từ tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện đã tích triển khai phương án chống hạn để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban ngành, MTTQ và các đoàn thể tự huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện thực hiện và tổ chức tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm nước trong sản xuất cũng như trong sinh hoạt và có biện pháp phù hợp nhằm chủ động phòng chống hạn và khắc phục tình hình thiếu nước, sinh hoạt, nước sản xuất, nhất là diện tích hồ tiêu và lúa nước vụ Đông xuân 2015-2016 trên địa bàn huyện.
Để chủ động ứng phó tình hình hạn hán và hạn chế mức thấp nhất do hạn hán gây ra trong năm 2016 các cấp, các ngành chức năng của huyện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Huyện hiện có 05 công trình thủy lợi gồm: đập dâng K2 Tân Tiến, đập Tân Phong, đập Tân Đông xã Tân Thành, đập M26 xã Phước Thiện; lòng hồ thủy điện Cần Đơn, hệ thống thủy lợi sau Cần Đơn có gần 40km kênh chính và kênh tưới khả năng đáp ứng cho sản xuất trên 3.000ha (chưa hoàn thành); hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung có 02 trạm cấp nước ở 02 xã năng lực thiết kế cấp nước ngày đêm được cho 490 hộ. Cần tiến hành kiểm tra hệ thống thủy lợi, ao hồ, đập tràn, các suối để xây dựng kế hoạch duy tu, khắc phục các sự cố chống thất thoát nước để dự trử nguồn nước ngay trong cuối vụ, xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, ưu tiên cho nước sinh hoạt, chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được sự ảnh hưởng của hiện tượng EJ Nino và mức độ, cường độ kỷ lục so với năm 1998 nhằm chủ động trong việc phòng chống hạn để giảm thiệt hại về sản xuất cho nhân dân khi hạn hán xảy ra. Vận động nhân dân tham gia nước tiết kiệm; phổ biến các phương pháp tủ gốc, tưới tiết kiệm, khoa học nhằm tiết kiệm nguồn nước, làm thủy lợi, nạo vét phát dọn kênh mương, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, tận dụng tối đa nguồn nước hiện có.
Xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp chủ động trước tình hình nắng hạn. Tổ chức, kiểm tra, xây dựng kế hoạch cụ thể hướng dẫn người dân sản xuất như: xuống giống tập trung cùng thời điểm, chủ động được nguồn nước tưới, lựa chọn giống ngắn ngày hoặc chuyển sang lại cây trồng có khả năng chịu hạn, thực hiện tưới tiết kiệm ngay từ đầu vụ đặc biệt những vùng dùng nước ngầm để tưới; tích cực làm công tác thủy lợi theo quy định nhằm tăng lượng nước ngầm, tăng nguồn nước tưới cho sản xuất, tích cực thực hiện biện pháp chống hạn như che tủ gốc cây, làm giàn che nắng, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm… để hạn chế nắng nóng và bốc hơi nước. Đồng thời rà soát, phối hợp kiểm tra các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao, có phương án phòng chống cháy rừng tại các rừng phòng hộ, rừng trồng trên địa bàn.

Bàn giao giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt cho 01 cụm dân cư tại xã Phước Thiện

Thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân, nhất là các điểm hạn cục bộ, kéo dài. Chỉ đạo các ngành khẩn trương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy cấp nước sinh hoạt nông thôn (xã Tân Tiến và Phước Thiện) có kế hoạch duy tu để đảm bảo kịp thời nguồn nước đáp ứng nhu cần sinh hoạt của nhân dân. Đôn đốc Sở NN&PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công để 02 công trình cấp nước tại xã Tân Thành, thị trấn Thanh Bình sớm đi vào hoạt động để cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân tích cực nạo vét giếng nước, chuẩn bị các dụng cụ tích nước sinh hoạt trong mùa khô. Lãnh đạo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ kịp thời các khu dân cư thiếu nước, bằng các biện pháp trang bị thêm dụng cụ chứa nước, khoan giếng nước tập trung có thể áp dụng phương pháp nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trung Hiếu
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay4,401
  • Tháng hiện tại60,844
  • Tổng lượt truy cập16,108,175
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây