TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BẢO HIỂM Y TẾ

Thứ ba - 04/10/2016 15:43 1.472 0
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội lớn, là loại hình bảo hiểm đặc biệt, mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 Trong thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Bù Đốp đã có sự chuyển biến đáng kể, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương và của cả hệ thống chính trị về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế được nâng lên rõ rệt, sự chủ động phối hợp của các cơ quan, ban ngành, các hội đoàn thể với cơ quan bảo hiểm trong công tác tuyên truyền vận động, trong phối hợp triển khai công tác thu, cấp, quản lý sổ, thẻ bảo hiểm y tế và giải quyết chế độ bảo hiểm y tế luôn kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm y tế đã tích cực tuyên truyền kịp thời những chính sách mới của Đảng, Nhà nước về bảo hiểm y tế đến người dân, đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cơ sở. Ước tính đến ngày 31/12/2016 toàn huyện có 34.244 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 63% dân số.
Bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Việc tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế đối với đời sống nhân dân có lúc chưa kịp thời; Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm y tế có lúc, có nơi chưa thường xuyên; việc thực thi chính sách bảo hiểm y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tuy có sự chuyển biến nhưng chưa đáng kể, chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế...
Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa của bảo hiểm y tế trong chính sách đảm bảo an sinh xã hội nói chung và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nói riêng. tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về chính sách, chế độ bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia, tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng tốt quỹ bảo hiểm y tế; phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình của huyện; trong đó tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể sau:
Hội đồng nhân dân huyện chỉ đạo ban hành nghị quyết phù hợp gắn với điều kiện thực tế của huyện nhằm huy động, khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo hiểm y tế; Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ bảo hiểm y tế, phấn đấu đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn huyện, tiến tới thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội cho mọi người lao động; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và bảo hiểm y tế, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng thuế, nợ tiền bảo hiểm y tế và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.
Cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện phổ biến, quán triệt luật bảo hiểm y tế và các văn bản có liên quan đến tất cả cán bộ, công chức viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân. Trong đó đảng viên phải gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong việc vận động gia đình, dòng họ, người thân tham gia bảo hiểm y tế, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, phát triển nhanh và bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm tổ chức thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành./.

Nguyễn Thị Luyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,100
  • Tháng hiện tại69,801
  • Tổng lượt truy cập15,139,010
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây