HOẠT ĐỘNG CỦA BAN THANH TRA NHÂN DÂN VÀ BAN GIÁM SÁT ĐẦU TƯ CỘNG ĐỒNG CÁC XÃ, THỊ TRẤN

Thứ ba - 19/07/2016 09:56 2.206 0
Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng là 2 mô hình hoạt động của Mặt trận cơ sở trên địa bàn xã, phường, thị trấn được thực hiện theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định số 99/2005/NĐ-CP ngày 28/7/2005 của Chính phủ. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các phường, xã, thị trấn được coi là một kênh chống tiêu cực, tham nhũng, phát huy quyền làm chủ và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.
 Trong thời gian qua, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực hoạt động trong đó tập trung giám sát một số nội dung trọng tâm như: Việc thực hiện pháp lệnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc quy hoạch giải tỏa đền bù, việc triển khai thực hiện các dự án, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội…. Trong 6 tháng đầu năm 2016. Ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã tiếp nhận 10 đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, giám sát chính quyền giải quyết được 8 đơn, đồng thời chuyển đến ngành liên quan 02 đơn để tiếp tục xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của các xã, thị trấn cũng đã tích cực tham gia giám sát các công trình được đầu tư xây dựng tại địa phương như: Dự án thủy lợi sau Cần Đơn; Các công trình, các dự án, các hạng mục trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua giám sát cho thấy các chủ đầu tư, nhà thi công và các đơn vị liên quan cơ bản thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Nhìn chung, Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn trong thời gian qua được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao trong việc hạn chế thất thoát, lãng phí vật tư xây dựng, tiền công đóng góp của nhân dân trong việc đầu tư xây dựng các công trình và kịp thời giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, bức xúc của nhân dân, qua đó ngày càng củng cố lòng tin của nhân dân để nhân dân có những ý kiến tham gia tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao; sự hiểu biết về chính sách, pháp luật của một số thành viên còn hạn chế. Kinh phí và điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của các Ban còn bất cập.
Để hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn phát huy được vai trò, hiệu quả trong thời gian tới, MTTQ các cấp quan tâm hướng dẫn, động viên để các ban hoạt động; bổ sung, kiện toàn các thành viên có uy tín, năng lực, sự hiểu biết về chính sách, pháp luật, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tự nguyện tham gia Ban, giúp cho hoạt động kiểm tra, giám sát được sát sao và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Nguyễn Thị Luyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Niên giám thống kê
Thông tin quy hoạch
Thủ tục hành chính
Đề tài khoa học
Công báo Bình Phước
Công báo chính phủ
Chính phủ
Bảo vệ biển đảo
Xây dựng nông thôn mới
Người LĐ và Doanh nghiệp
Đạo đức HCM
Hướng tới bầu cử
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay2,437
  • Tháng hiện tại192,327
  • Tổng lượt truy cập15,029,029
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây